Theo Cơ quan Hải quan Nhật Bản, với tốc độ tăng trưởng như hiện nay, trao đổi buôn bán hai chiều giữa Việt Nam và Nhật Bản có thể đạt 16,2 tỷ USD trong cả năm 2008, vượt xa mức mục tiêu 15 tỷ USD mà hai nước đề ra cho năm 2010. Dự kiến, xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản trong năm nay đạt khoảng 8,2 tỷ USD, tăng 21,1% so với năm ngoái.
Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản cho hay, giá dầu thô leo thang trên thị trường thế giới đã đẩy xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản, trong đó có dầu mỏ, tăng vọt trong thời gian qua. Ngoài ra, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng chủ lực khác như than đá, cà phê, môtơ nhỏ, dây và cáp điện cũng tăng ở các mức đô khác nhau. Tuy nhiên, xuất khẩu hai nhóm mặt hàng chủ lực là đồ gỗ và gốm sứ giảm mạnh, một lần nữa báo động sức cạnh tranh yếu kém của hàng Việt Nam, chủ yếu do mẫu mã, chất lượng, khâu tổ chức mạng lưới nhập khẩu và tiêu thụ hàng còn hạn chế.
Để phát triển bền vững thị trường hàng xuất khẩu Nhật Bản, trong thời gian tới, Việt Nam cần đẩy mạnh hơn nữa việc nâng cao chất lượng hàng hóa, riêng với hàng nông sản thực phẩm cần quan tâm tới các vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nâng cao hiệu quả khâu tổ chức thị trường, xây dựng hệ thống nhập khẩu và tiêu thụ bền vững.
Mục tiêu của Việt Nam trong thời gian tới là thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng mới vào thị trường Nhật Bản như xúc xích, dăm bông, đậu tương giống Mỹ, phân bón hữu cơ, dụng cụ điện, đèn điện dân dụng, các mặt hàng tiêu dùng, rau, củ đông lạnh, thực phẩm chế biến, thức ăn gia súc; nghiên cứu và xây dựng mạng lưới thương nhân cho hàng dệt may và cà phê xuất khẩu; nghiên cứu và triển khai việc khai thác tiềm năng hợp tác với Nhật Bản trong lĩnh vực công nghiệp, cụ thể là trong lĩnh vực dệt may, da giày, ô tô, hóa chất, hóa dầu, cơ khí, điện tử, phát triển nhiên liệu sinh học.