Các số liệu kinh tế mới nhất do Đức công bố đã ghi nhận mức tăng trưởng kỷ lục 2,2% trong vòng 20 năm qua.

            Thương vụ Việt Nam - Cơ quan thống kê quốc gia Đức trong báo cáo của mình đã khẳng định con số tăng trưởng quý vừa đạt được là đỉnh điểm kể từ sau khi nước Đức thống nhất. Thành công này phần lớn dựa vào khối lượng xuất khẩu lớn trong thời điểm đồng EUR đang yếu đi. Quý 1 năm nay, Đức chỉ đạt mức tăng trưởng 0,2% hết sức khiêm tốn.

            Bên cạnh xuất khẩu tăng mạnh, chi tiêu ngân sách công và hộ gia đình cũng là những nhân tố đóng góp tích cực cho tỷ lệ tăng trưởng đầy lạc quan trên. Điều này vượt xa ngoài dự đoán ban đầu của các chuyên gia khi nhận định Đức chỉ có thể tăng trưởng 1% đến 1,5%. Lý giải vấn đề, chuyên gia Carsten Brzeski của ING Financial Markets cho rằng nền kinh tế Đức đã được lợi từ hai nhân tố chính là nhịp độ xây dựng tăng mạnh sau một mùa đông dài và nhu cầu hàng hóa từ nước ngoài tăng cao. Điều đó chỉ được ông coi là những yếu tố nhất thời, không thể giúp Đức giữ được tốc độ trong quý tiếp theo.
            Tuy nhiên, Bộ trưởng kinh tế Đức Rainer Bruederle vẫn hết sức lạc quan khi cho rằng tỷ lệ 2,2% quý vừa rồi sẽ giúp tăng trưởng GDP toàn năm lên trên 2%.
            Trong tuần này, các quốc gia EU sẽ công bố hết kết quả tăng trưởng quý 2/2010. Hiện tại Anh là nước có tỷ lệ tăng trưởng cao thứ 2 với 1,1%, khả quan hơn dự đoán của giới phân tích. Pháp, Ý và Tây Ban Nha cũng ghi nhận tăng trưởng dương dù khá khiểm tốn với 0,6%, 0,4%  và 0,2%. Ngược lại, các nước đang gặp rắc rối với khủng hoảng nợ công là Hy Lạp, Ireland và Bồ Đào Nha vẫn đang phải chật vật vượt qua quý 2, đặc biệt là Hy Lạp với mức giảm 1,5%.

                                                                    Nguồn:     thuongvuvietnam.com.vn

Nguồn: Vinanet