Chỉ số kinh tế quan trọng của Trung Quốc tăng tốc trở lại trong tháng Tám sau khi đã chậm lại trong những tháng trước đây, gây bất ngờ cho giới quan sát.

Thương vụ Việt Nam - Sản lượng công nghiệp, một chỉ số quan trọng do hoạt động của nền công nghiệp chế tạo tại Trung Quốc, tăng 13,9% trong tháng Tám so với cùng kỳ năm trước, nhanh hơn so với mức tăng 13,4% của tháng Bảy. Con số này cao hơn nhiều so với với dự đoán, và đảo ngược lại xu hướng chậm lại đã được ghi nhận từ sau khi sản lượng công nghiệp đạt mức tăng 20,7% vào đầu năm nay.

Thông tin khả quan này từ Trung Quốc trái ngược hẳn với tình hình các nền kinh tế lớn khác trên thế giới. Số liệu của Mỹ cho thấy nền kinh tế này nói chung đã yếu đi trong những tháng vừa qua, trong khi tỷ lệ thất nghiệp vẫn giữ ở mức cao. Triển vọng kinh tế châu Âu cũng không mấy khả quan mặc dù kinh tế Đức đạt một số kết quả tốt hơn dự đoán. Nhật Bản vừa phải tung ra một gói kích cầu mới nhằm hỗ trợ nền sự phục hồi đang ngày một ảm đạm.

Tình trạng lạm phát tại Trung Quốc vẫn tiếp tục nóng lên. Chỉ số giá tiêu dùng tăng 3,5% trong tháng Tám so với một năm trước, lên so với mức tăng 3,3% của tháng Bảy. Giá cả lương thực tăng tới 7,5% là nguyên nhân chính khiến CPI tăng, trong khi giá cả các mặt hàng không phải lương thực chỉ tăng 1,5%.

Nguồn : thuongvuvietnam.com.vn

Nguồn: Vinanet