Thị trường Mỹ Latinh hiện được đánh giá có nhiều tiềm năng cho xuất khẩu của Việt Nam với thị trường gồm 33 quốc gia với dân số khoảng 573,2 triệu người.

Năm 1995, thị trường xuất khẩu của Việt Nam tại Mỹ Latinh còn bó hẹp, chủ yếu xuất khẩu sang Cuba (44,8 triệu USD) và Mexico (0,7 triệu USD). Nhưng sang đến giai đoạn từ 2005-2008, tốc độ tăng trưởng kim ngạch lên tới 40-41% mỗi năm, Việt Nam đã có quan hệ thương mại với cả 33 nước khu vực Mỹ Latinh. Năm 2010, kim ngạch xuất khẩu sang khu vực này đã đạt 1952,9 triệu USD, tăng 46,4 % so với năm 2009, tập trung tại 10 thị trường chính của khu vực như Achentina, Braxin, Chi lê, Colombia, Cuba, Ecuador, Mexico, Panama, Peru, Vênêduêla.

 

Hầu hết các nước ở khu vực Mỹ Latinh là những nước thu nhập trung bình, nhu cầu tiêu dùng hàng hóa của thị trường Mỹ Latinh tăng cao (do dân số đông), mà yêu cầu chất lượng và mẫu mã không quá khắt khe như những thị trường đã phát triển ở trình độ cao phù hợp với khả năng sản xuất của các doanh nghiệp Việt Nam. Hầu hết các nước khu vực Mỹ Latinh có truyền thống văn hóa tương đồng, sử dụng ngôn ngữ Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha là chính. Đây là thị trường còn rất nhiều tiềm năng đối với các doanh nghiệp Việt Nam, bên cạnh đó Mỹ Latinh cũng là thị trường nhập khẩu nguyên liệu quan trọng của Việt Nam với các sản phẩm chủ lực của khu vực này như Bông, điều, ca cao, đường...

 

Cơ cấu hàng xuất khẩu của Việt Nam hiện nay đang tập trung vào những mặt hàng tiêu dùng sử dụng nhiều lao động như giày dép, ba lô, túi sách, nông sản, hàng thủ công mỹ nghệ, dệt may, thiết bị, điện tử, đồ gỗ. Các mặt hàng như điện-điện tử, cơ khí, động cơ điện, thiết bị máy móc dự kiến có nhiều triển vọng hơn trong tương lai khi mà nền kinh tế của khu vực này ngày càng phát triển.

 

Khó khăn của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay là khu vực Mỹ Latinh khá xa xôi về địa lý, thông tin còn tương đối hạn chế. Tuy nhiên, tới đây nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang khu vực nay, Bộ Công Thương sẽ tổ chức nhiều chương trình xúc tiến thương mại và các đoàn khảo sát làm việc tại thị trường này.

 

ttnn.com.vn

Nguồn: Vinanet