Vụ Thị trường Châu Phi, Tây Á, Nam Á-Bộ Công Thương vừa có một số thông báo lưu ý khi xuất khẩu sang thị trường Cộng hòa Ả rập Xy-ri.

Theo thông báo, do tình hình tại Xy-ri đang có diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp có quan hệ giao dịch thương mại với doanh nghiệp Xy-ri cần theo dõi sát tình hình thời sự tại nước này trên các phương tiện thông tin đại chúng để có phương án tránh rủi ro trong kinh doanh.

Các mặt hàng giao dịch nên là các mặt hàng tiêu dùng, phục vụ nhu cầu dân sinh,... Việc lựa chọn ngân hàng thanh toán, chuyển tiền cũng nên cân nhắc, tìm hiểu kỹ.

Đối với các hợp đồng đã ký, cần khẩn trương đôn đốc để thu hồi tiền hàng, kiểm tra kỹ độ tin cậy của đối tác bạn hàng để giảm thiểu thiệt hại khi có tình huống xấu xảy ra.

Doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng thời điểm giao hàng đối với các hợp đồng dự kiến sẽ ký hoặc đối với những hợp đồng đã ký cần có sự đàm phán, thỏa thuận lại để tránh thiệt hại về hàng hóa vận chuyển trên đường. Trong trường hợp xuất khẩu trực tiếp sang Xy-ri, doanh nghiệp cần kiểm tra thật kỹ các thông tin liên quan đến hàng hóa trước khi giao dịch.

Các doanh nghiệp có thể đẩy mạnh việc xuất khẩu hàng hóa cho đối tác trung gian, có thẩm tra kỹ độ tin cậy ở nước thứ ba để họ đưa hàng vào Xy-ri từ các nước xung quanh như Thổ Nhĩ Kỳ, UAE, Giooc-đan-ni, Iraq... Mặt khác, khi có sự cố phát sinh, các doanh nghiệp cần liên hệ với các cơ quan hữu quan để được hỗ trợ và tư vấn kịp thời.

Cũng theo Vụ Thị trường Châu Phi, Tây Á, Nam Á- Bộ Công Thương, năm 2010, Xy-ri nhập khẩu từ Việt Nam khoảng 10 triệu USD mặt hàng cá tra, năm 2011 Xy-ri nhập khẩu 7,8 triệu USD cá tra. Riêng trong tháng 1-2012 Xy-ri nhập khẩu gần 1 triệu USD cá tra từ Việt Nam. Có thể thấy, xuất khẩu cá tra sang Xy-ri trong những năm gần đây tương đối ổn định mặc dù trị giá chưa cao.

Ngoài thủy sản, Việt Nam còn xuất khẩu sang Xy-ri một số sản phẩm như gạo, rau quả, cà phê, hạt tiêu, cơm dừa sấy khô, hạt điều với trị giá mỗi mặt hàng khoảng một vài triệu USD/năm.

 

Nguồn: Hải quan Việt Nam