Với dân số 112 triệu người, Mê hi cô là thị trường lớn thứ hai trong khối NAFTA (gồm Hoa Kỳ, Mê hi cô, Canada), được coi là một trong những thị trường tiềm năng của Việt Nam.

Trong giai đoạn 2000-2011, trao đổi thương mại giữa Mê hi cô và Việt Nam đã tăng lên 27 lần,với mức độ tăng trưởng bình quân là 34,9%. Xuất khẩu sang Mê hi cô của Việt Nam tăng lên 24 lần, từ 35,3 triệu USD năm 2000 lên 835,8 triệu USD năm 2011, đạt tỷ lệ trung bình là 37,2% mỗi năm.

Tính đến hết năm 2012, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này đạt 683 triệu USD, với các sản phẩm chính như giày dép, máy móc và vật liệu điện, dệt may, hải sản. Một số sản phẩm mới có tiềm năng tại thị trường này là cá basa, sản phẩm nhựa...

Theo số liệu thống kê, hết quý I năm 2013, Việt Nam đã thu về từ thị trường Mê hi cô 171,76 triệu USD, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái 0,3%. Giày dép các loại tiếp tục là mặt hàng đạt kim ngạch cao nhất trong số các nhóm hàng xuất khẩu sang thị trường này.

Hiện nay, Việt Nam và Mexico cùng 9 nước khác đang tham gia đàm phán Hiệp định đối tác chiến lược, đây là cơ hội mới cho các nước thành viên nói chung và Việt Nam cùng Mexico mở rộng hợp tác kinh tế.

Đối với thị trường này, ngôn ngữ giao tiếp ngoài Tiếng Anh (doanh nghiệp lớn thường sử dụng) thì các doanh nghiệp nhỏ và vừa đa phần dùng tiếng Tây Ban Nha để giao tiếp. Việc trao đổi danh thiếp tại các hội chợ triển lãm (có in tiếng Tây Ban Nha) sẽ thuận lợi hơn cho việc ký kết hợp đồng. Khi đã kí kết được thỏa thuận nào đó, thì nên làm văn bản có chữ ký hai bên, để tránh rủi ro không đáng có khi hợp tác.

TTNN

Nguồn: Internet