Từ ngày 7/10 đến 9/10/2010, tại Trung tâm triển lãm Sài gòn, quận 7, TP.HCM sẽ diễn ra triển lãm máy công cụ và gia công cơ khí (METALEX Vietnam 2010). Đây là một trong những triển lãm và hội thảo về máy công cụ và gia công cơ khí lớn nhất Đông Nam Á do Công ty Reed Tradex tổ chức.
Bà Nichapa Yoswee, Giám đốc điều hành Reed Tradex cho biết: Triển lãm tập trung giới thiệu các loại máy móc và công nghệ mới nhất của 500 thương hiệu đến từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Năm nay có nhiều quốc gia tham gia vào các khu gian hàng quốc tế, đó là khu gian hàng của Nhật Bản, Singapore, Thái lan, Thổ Nhĩ Kỳ và Vương quốc Anh. Tại triển lãm có khu công nghệ cao (Hi-tech) giới thiệu các loại máy móc và công nghệ tiến tiến của Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Đài Loan. Khu Robot với những robot công nghiệp thông minh có thể cắt và hàn kim loại bằng laser với các bước chuyển chính xác. Bên cạnh đó là “Triển lãm linh kiện điện tử và phụ tùng chế tạo” (Electronics Assembly), trong đó tập trung vào các lĩnh vực như: Dịch vụ và thiết bị công nghệ xử lý bề mặt; dịch vụ và thiết bị đo kiểm tra; các dịch vụ chế tạo điện tử; linh kiện điện tử; Các sản phẩm liên quan đến kim loại; dụng cụ và thiết bị bảo dưỡng và kiểm tra; thiết bị dùng trong xe; hệ thống điều khiển và thông tin trong phương tiện đi lại…
Đặc biệt, lần đầu tiên Reed Tradex phối hợp với Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) và Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM tổ chức “Triển lãm các ngành công nghiệp phụ trợ ở TP.HCM lần thứ 4”, diễn ra đồng thời với METALEX Vietnam 2010. Ông Yoshida Sakae, Giám đốc điều hành JETRO tại TP.HCM cho biết: Hiện có trên 1.200 công ty Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó có khoảng 50% số công ty hoạt động trong lĩnh vực chế tạo. Các doanh nghiệp này cần nhiều doanh nghiệp Việt Nam cung cấp các loại nguyên liệu, linh kiện, phụ kiện và các dịch vụ khác mà ta gọi là ngành công nghiệp phụ trợ. Hiện công nghiệp phụ trợ của Việt Nam chưa đáp ứng nhu cầu của các công ty nước ngoài. Nhiều công ty Nhật hoạt động tại Việt Nam phải nhập khẩu nguyên liệu thô, linh kiện, phụ kiện từ các nước khác. Vì vậy, việc thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam là rất quan trọng.
Ông Nguyễn Anh Ngọc, Phó giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM, cho biết: Đối tượng tham gia triển lãm công nghiệp phụ trợ lần này là các doanh nghiệp Nhật Bản đang có nhu cầu mua các kinh kiện, phụ tùng ở Việt Nam và các doanh nghiệp Việt Nam đang tìm kiếm các công ty Nhật Bản và các nước khác để cung ứng các loại phụ tùng, linh kiện. Sản phẩm trưng bày là các loại phụ tùng ô tô, xe máy, phụ tùng cơ khí, sản phẩm nhựa và kim loại (đúc, tiện, khuôn mẫu, gia công kim loại tấm, chế biến chất dẻo…), nguyên liệu đóng gói và các linh kiện khác. Các doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam tham gia triển lãm đều được hỗ trợ chi phí thuê gian hàng. Dự kiến sẽ có trên 100 công ty của Nhật Bản và Việt Nam tham gia, trong đó khoảng 50% là các doanh nghiệp trực tiếp đến từ Nhật Bản và doanh nghiệp Nhật Bản đã đầu tư ở Việt Nam, 50% là các công ty cổ phần của Việt Nam.
Bà Nichapa Yoswee cho biết: sự kết hợp giữa METALEX Vietnam 2010’ và “Triển lãm công nghiệp phụ trợ ở TP.HCM” sẽ tạo nên một trung tâm giao dịch của cộng đồng doanh nghiệp chế tạo, là cơ hội tốt để các bên tham gia tăng cường hợp tác, trao đổi, khám phá công nghệ mới để mở rộng sản xuất, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.
(Nguồn: Báo Công Thương Điện Tử)