“Hai bên sẽ cùng nhau phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện tốt nhất, với nhiều chính sách ưu đãi để doanh nghiệp có thể mang hàng hóa tham gia hội chợ và tham dự các hoạt động giao thương một cách thuận lợi” – là cam kết của lãnh đạo 2 thành phố: Móng Cái (Việt Nam) và Đông Hưng (Trung Quốc) tại Hội nghị giới thiệu Hội chợ Thương mại – Du lịch biên giới Trung – Việt, tổ chức chiều ngày 17/11/2014 tại Quảng Ninh.

Cơ hội cho nông sản Việt Nam

Hội chợ Thương mại – Du lịch biên giới được 2 thành phố: Móng Cái và Đông Hưng tổ chức luân phiên từ năm 2006. Năm nay, hội chợ lần thứ 9 với chủ đề: “Tương hỗ, tương thân, hợp tác qua biên giới” sẽ được tổ chức tại TP.Đông Hưng. Hội chợ có quy mô 8 khu triển lãm, tổng diện tích 12.000m2, bao gồm 640 gian hàng, có khả năng đón tiếp 15.000 lượt khách/ngày.

Ông Trương Triệu Lẫm – Cục trưởng Cục Xúc tiến Chiêu thương TP.Đông Hưng cho biết: Năm nay, Ban tổ chức hội chợ sẽ mở rộng chiêu thương sang cả các nước khu vực ASEAN. Đặc biệt, bên cạnh các mặt hàng như: Ô tô, máy móc, cơ điện, đồ gỗ, các dịch vụ du lịch, đồ ăn, uống…, hội chợ còn khuyến khích trưng bày các mặt hàng nông sản – vốn là thế mạnh của Việt Nam.

Thông tin thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Thủy – Phó giám đốc Sở Công Thương Quảng Ninh chia sẻ: Sở Công Thương Quảng Ninh đã làm việc với một số đơn vị sản xuất và chế biến nông sản tại TP.Hồ Chí Minh. Bước đầu, đã có các đơn vị ở Đồng Nai, Bình Thuận nhận lời tham gia hội chợ. Tới đây, TP. Móng Cái sẽ lựa chọn, giới thiệu những đơn vị đầu mối, có kinh nghiệm mang hàng hóa sang trưng bày và quảng bá tại hội chợ. Hi vọng, sự xuất hiện của các đơn vị sản xuất và chế biến nông sản, sẽ tạo ra những bước tiến mới để nông sản của Việt Nam thâm nhập nhiều hơn nữa vào thị trường Trung Quốc – thị trường đông dân nhất thế giới.
Tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp tham gia hội chợ

Năm nay, do hội chợ tổ chức ở bên kia biên giới, chính vì vậy để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp mang hàng sang tham gia hội chợ, ông Nguyễn Tiến Dũng – Phó chủ tịch UBND TP. Móng Cái cho biết: Thành phố đã phân công Phòng Kinh tế TP.Móng Cái là đầu mối tiếp nhận thông tin đăng ký của doanh nghiệp để chuyển cho ban tổ chức hội chợ. Đồng thời, thành phố cũng sẽ hỗ trợ thủ tục xuất nhập cảnh qua lại cửa khẩu, đặc biệt là những trường hợp chưa có hộ chiếu.

Ghi nhận những kết quả đáng khích lệ từ các kỳ hội chợ trước đó, tuy nhiên, Phó giám đốc Nguyễn Ngọc Thủy cũng chỉ ra những hạn chế thường thấy, đó là tính kết nối giữa các doanh nghiệp tham gia hội chợ còn lỏng lẻo. “Hai bên cần sớm có danh mục các đơn vị tham gia hội chợ để ban tổ chức chủ động gắn kết. Doanh nghiệp sang đến nơi là có lịch gặp gỡ, hội họp, ký kết ngay; tránh tình trạng đến nơi mới tìm nhau, vừa bị động, vừa không đạt hiệu quả cao” – ông Thủy nhấn mạnh.

Cũng theo ông Thủy, năm nay, để chuẩn bị cho Hội chợ Thương mại – Du lịch biên giới Trung – Việt, diễn ra tại Đông Hưng từ 22 – 26/12/2014. UBND tỉnh Quảng Ninh đã cho phép UBND TP.Móng Cái tổ chức “Hội chợ kích cầu hàng tiêu dùng Móng Cái” trước khi khai mạc hội chợ ở Đông Hưng để tập kết chuẩn bị hàng hóa và lựa chọn những sản phẩm chất lượng tốt nhất, mang sang giới thiệu tại hội chợ ở Đông Hưng.

Trước băn khoăn của đại diện Công ty Du lịch Hòn Gai, Công ty Du lịch Hải Phòng về việc làm sao để kích cầu du lịch khi mà con số khách du lịch Trung Quốc qua cửa khẩu Móng Cái giảm từ 1.000 người/ngày, xuống còn 200 người, thậm chí có khi chỉ 50 người/ngày? Bí thư Thành ủy TP.Móng Cái – ông Nguyễn Xuân Ký và Bí thư Thành ủy TP. Đông Hưng - ông Liêu Nhữ Phấn cam kết, thời gian tới, hai bên sẽ có những động thái tích cực để thúc đẩy việc phát triển du lịch giữa Đông Hưng và Móng Cái. Trong đó, trước mắt, tại Hội chợ Thương mại – Du lịch biên giới Trung – Việt sắp tới, sau lễ khai mạc, sẽ có buổi giao lưu, tọa đàm giữa 40 doanh nghiệp 2 nước. Tại đây, các doanh nghiệp, có thể cùng chia sẻ những cơ hội hợp tác cũng như những vướng mắc về chính sách, trong đó có chính sách phát triển du lịch, để hai thành phố cùng hợp tác, tháo gỡ.

Nguồn: Baocongthuong.com.vn