Trong những năm gần đây, nhu cầu nhập hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) của Canada gia tăng nhanh chóng. Sở dĩ có nhu cầu này là do người Canada đã quan tâm đến truyền thống văn hóa và nghệ thuật nước ngoài cũng như phong cách sống mới được giới thiệu qua các hoạt động quảng bá du lịch về văn hóa, phong tục tập quán của nước ngoài trên các phương tiện truyền thông. Thêm vào đó, sự đánh thức niềm tự hào của các nhóm cộng đồng di dân đã tạo ra một thị trường mới cho mặt hàng TCMN. Dự báo nhu cầu hàng năm đối với mặt hàng này tai Canada đạt khoảng 750 triệu - 1 tỷ USD. Theo ước tính, khoảng 60% các mặt hàng TCMN cung ứng cho thị trường nội địa Canada được nhập khẩu từ các thị trường bên ngoài. Đối tác xuất khẩu các mặt hàng này sang Cananda là Mỹ, Trung Quốc, EU, Ấn Độ, Thái Lan, Philippine, Indonexia, Việt Nam...

Người dân đất nước Canada ưa chuộng mua sắm những sản phẩm kiểu dáng độc đáo như hàng thời trang, đồ trang sức mỹ nghệ đến những mặt hàng cỡ lớn như đồ treo tường, tượng gỗ, tượng kim khí, đồ gỗ mỹ nghệ, đồ trang trí hoặc sử dụng trong nhà và văn phòng. Đặc biệt người dân Canada rất chú ý đến những sản phẩm thủ công nhập khẩu với chất liệu đa dạng từ tơ sợi, đá, kim loại, kính gỗ, da vải và giấy..., tạo một thị trường màu mỡ cho hàng TCMN Việt Nam. Ngoài ra, mảng thị trường quà tặng thủ công dành cho các công ty cũng là một mảnh đất tiềm năng cho hàng TCMN Việt Nam. Trong hầu hết các trường hợp, khách hàng mua lẻ hay khách hàng là tổ chức Canada đều đòi hỏi mặt hàng phải mang tính sáng tạo, chất lượng cao, giá cả phải chăng. Các mặt hàng TCMN Việt Nam cần đáp ứng đầy đủ những yêu cầu trên.

Trong đời sống hiện đại, người Canada có nhu cầu tạo ra phong cách thoải mái trong chính những không gian sống, do đó không có sự giới hạn trong lựa chọn sản phẩm hay cách bài trí. Phòng ăn có thể được trang trí bởi các sản phẩm từ đơn giản đến cầu kỳ, bao gồm đồ dán tường, vải trải bàn, nến, đồ sứ, khung gỗ và khung kim loại...Đối với khu vực bên ngoài ngôi nhà như vườn, khu  vui chơi giải trí, những đồ TCMN như tượng trang trí, đồ gỗ mỹ nghệ...được sử dụng với số lượng lớn và rất đa dạng. Bên cạnh đó, giữa các miền lại có sự khác biệt về phong cách: ở bờ biển phía Tây có xu hướng thích phong cách đơn giản, còn ở miền Trung cầu toàn hơn.

Theo qui định của cơ quan thuế và hải quan Canada, một số hàng thủ công mỹ nghệ nhập khẩu vào Canada có thể được miễn hoặc áp mức thuế thấp, nếu hàng đến từ các nước được hưởng qui chế ưu đãi thuế quan chung (GPT), miễn là hàng hóa thỏa mãn các tiêu chí sau:

(i) có hình thức hay trang trí được sử dụng truyền thống bởi người bản xứ hay đại diện cho bất kỳ biểu tượng quốc gia, lãnh thổ hay tôn giáo nào của nơi làm ra sản phẩm đó; (ii) được làm bởi thợ thủ công dùng công cụ cầm tay hoặc bằng máy dùng tay hoặc chân để điều khiển; (iii) là đặc thù đối với quốc gia đó - không phải là hàng nhái của một nước khác; (iv) không được sản xuất với số lượng lớn bằng dụng cụ tinh vi hay bằng khuôn; (v) có chức năng sử dụng, nhưng chứa đựng giá trị nghệ thuật, giá trị tôn giáo hoặc giá trị văn hóa.

Hàng thủ công mỹ nghệ không đủ tiêu chuẩn miễn thuế hoặc hưởng mức thuế ưu đãi nếu:

(i) là hàng tiêu dùng đơn thuần không có đặc điểm nghệ thuật hay trang trí nào; (ii) là hàng nhái hoặc bắt chước sản phẩm của nước khác; (iii) các sản phẩm có đặc điểm chính tương tự (về kích cỡ, kiểu dáng và phương thức sản xuất) và chất lượng được kiểm soát chặt chẽ; (iv) có bằng chứng là một sản phẩm thủ công mỹ nghệ gốc, được sử dụng làm mẫu để tái sản xuất hàng loạt các sản phẩm bằng tay và một phần bằng các dụng cụ tinh vi hay bằng khuôn.

Giấy chứng nhận sản phẩm được làm theo một mẫu cụ thể và được ký xác nhận bởi cơ quan có thẩm quyền tại nước xuất xứ.

Do nhu cầu nhập khẩu cao nên hầu hết các nhà xuất khẩu hàng TCMN trên thế giới đều mong muốn hiện diện ở thị trường Canada. Vì lẽ đó mà sự cạnh tranh diễn ra liên tục và rất quyết liệt. Để thâm nhập thành công thị trường hàng TCMN Canada, Doanh nghiệp cần chớp thời cơ gây ấn tượng tốt ban đầu cho các nhà nhập khẩu Canada thông qua tiếp thị hình ảnh công ty, giới thiệu giá cả, quy cách kỹ thuật và giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm TCMN của mình. Đặc biệt hàng hóa nhập vào Canada phải là hàng chất lượng cao, bền, do đó doanh nghiệp nên lưu tâm cụ thể  đến yêu cầu dán nhãn và bao gói chính xác. Hàng TCMN dùng bên ngoài trời (có hoặc không có mái che) như hàng song, mây phải đủ khả năng chịu được sự biến đổi mạnh về nhiệt độ và độ ẩm. Mặt hàng dành cho trẻ em phải thỏa mãn yêu cầu chỉ tiêu an toàn về sức khỏe, tính mạng và các tiêu chuẩn chống cháy nổ. Đây là yếu tố vô cùng quan trọng tạo ấn tượng với nhà nhập khẩu nói chung và người tiêu dùng Canada nói riêng.

Việc thiết kế mẫu mã sản phẩm TCMN phải mang tính mới, kiểu dáng độc đáo, cải tiến phù hợp với cuộc sống hiện đại , có bản sắc văn hóa độc đáo, sản phầm có tính thương mại và dễ sản xuất hàng lọat. Ngoài ra doanh nghiệp cần lưu ý tới những điểm mấu chốt như: sản xuất hàng mẫu với vòng quay nhanh, hàng giao phải đúng với đặc trưng kỹ thuật đã thỏa thuận; đảm bảo tính liên tục của nguồn cung; duy trì chất lượng cao ở mức giá cạnh tranh và bao bì thích hợp cho vận tải đường biển; đặc biệt phải tuyệt đối tôn trọng chữ tín kinh doanh và đây cũng chính là yêu cầu hàng đầu của các nhà nhập khẩu Canada đối với đối tác làm ăn của họ. Các nhà nhập khẩu và phân phối hàng thủ công mỹ nghệ Canada thường tham dự các hội chợ sau:

o Canadian's Creative Conference and trade show ở Toronto và Calgary

 (www.cdncraft.org/pages/tradeshows/toronto2003.htm );

o O­ne of a kind Christmas Canadian Craft Show and Sale ở Toronto  (www.oneofakindshow.com );

o Salon des métiers d'art du Québec ở Montreal và Salon Plein Art ở Québec (www.métiers-đ-art.qc.ca/salonscma)

 (Vietrade)

 

Nguồn: Vinanet