Một số thay đổi trong chính sách của Ucraina quý 2 năm 2012, Thương vụ Việt Nam tại Ucaraina cung cấp để doanh nghiệp tham khảo.

a/ Viện kiểm sát Kiev mở đường dây nóng cho các doanh nghiệp

Để thực hiện chỉ thị của Viện kiểm sát Tối cao Ucraina nhằm thu nhận thông tin về các chủ thể hoạt động kinh doanh, Cơ quan quản lý và bảo vệ pháp luật Ucraina làm việc vào các ngày trong tuần từ 9-18 giờ qua số điện thoại 524-84-42.

b/ Thuế nhập khẩu vào Ucraina:

Một số thay đổi về hải quan: về cơ bản việc nhập khẩu vào Ucraina hiện nay cho phép các Công ty được đứng ra nhập khẩu tự do, không bị ép buộc phải qua một số công ty đặc quyền như trước đây. Nhưng thay vào đó các khoản thuế nhập bị nâng cao đến bất hợp lý.

+ Về hàng gạo: gia gạo dài Việt nam đắt hơn gạo Pakistan khoảng 100 USD/ tấn, gạo tròn Việt nam đắt hơn gạo Pakistan 500 USD/tấn.

Mặt khác theo quy định của Ucraina giá ghi trên thực tế của invoice hay hóa đơn sẽ không được chấp nhận mà sẽ do giá của Hải quan quy định. Mức giá này sẽ do Hải quan quyết định tùy thuộc vào mức độ “ thân quen”. Tuy nhiên giá này không được thông báo trước gây khó khăn cho nhà nhập khẩu khi tính thuế vào Ucraina.

  c/ Ucraina quyết định áp thuế nhập khẩu đặc biệt đối với xe ô tô nhập ngoại

Để thu hút các nhà sản xuất ô tô của thế giới mở sản xuất tại Ucraina, Uỷ ban Liên ngành về Thương mại Quốc tế (MKMT) đã ra quyết định áp thuế đặc biệt đối với nhập khẩu xe ô tô động cơ từ 1 đến 2,2 lít

Các hãng sản xuất đánh giá tình hình thiếu hỗ trợ nhà nước cho ngành sản xuất ô tô là nghiêm trọng và không loại trừ khả năng sẽ phải đóng cửa các nhà máy sản xuất ô tô của Ucraina. Trong kỳ tháng 1-4 sản lượng phương tiện giao thông ở Ucraina đã giảm 15% do sản lượng xe con giảm.

Hiệp hội các nhà nhập khẩu ô tô cho rằng nếu áp thuế đặc biệt, giá xe sẽ tăng, mà thị trường xe hơi đến hết năm sẽ giảm 10% thay vì tăng 9-13%.

Nguồn: Tin tham khảo