Thời gian qua, nhiều mặt hàng của Việt Nam thâm nhập tốt vào Ấn Độ là hạt tiêu, cao su, phần cứng vi tính và các mặt hàng điện tử, quế và gia vị, quần áo và dệt may…
Trong 2 tháng đầu năm 2008, Việt Nam đã xuất khẩu hàng hóa sang Ấn Độ đạt 241.590.429 USD,  và nhập khẩu từ Ấn Độ trị giá 446.678.485 USD, chủ yếu là các mặt hàng thức ăn gia súc & nguyên liệu; bông các loại; sắt thép các loại; máy móc, thiết bị , dụng cụ & phụ tùng…
 
Theo đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ: mẫu mã và chất lượng  hàng Việt Nam có sức cạnh tranh rất tốt tại thị trường Ấn Độ. Tuy nhiên, khối lượng thương mại giữa Việt Nam và Ấn Độ hiện còn ở mức khiêm tốn và cán cân thương mại vẫn nghiêng về phía Ấn Độ. Tỉ lệ tăng trưởng xuất khẩu trung bình của Việt Nam sang Ấn Độ mới chỉ là 20%.
 
Rào cản là sự chênh lệch quá lớn về sức mạnh và trình độ phát triển kinh tế của mỗi bên; chưa có sự hiểu biết rộng rãi về thị trường của nhau; gần đây giá lương thực, nông sản và nhiên liệu tăng quá nhanh, ảnh hưởng đến nguồn cung các mặt hàng truyền thống của mỗi nước. Đặc biệt Việt Nam và Ấn Độ chưa có đường bay thẳng đã hạn chế rất lớn việc đi lại, thăm viếng, làm ăn giữa DN hai nước.
Sắp tới, Hiệp định thương mại tự do Ấn Độ- ASEAN và Hiệp định thương mại tự do song phương Việt- Ấn sẽ được ký kết, càng khích thích luồng hàng hóa trao đổi giữa hai nước. Khả năng mở rộng thị phần cho hàng hóa Việt Nam tại Ấn Độ là rất lớn.
Hiện Đại sự quán Việt Nam tại Ấn Độ đang triển khai các hoạt động xúc tiến kinh tế thương mại, du lịch tại một số bang và trung tâm lớn ở Ấn Độ; nhất là việc giới thiệu các tập đoàn kinh tế lớn của Ấn Độ vào làm ăn với Việt Nam. Đặc biệt, Đại sứ quán cũng phấn đấu để sớm có đường bay thẳng giữa 2 nước; phấn đấu nâng tổng kim ngạch thương mại giữa hai nước lên 2 tỉ USD ngay trong năm 2008- về trước hạn 2 năm so với mục tiêu đề ra trong tuyên bố chung.
 
 

Nguồn: Vinanet