Ngày 14/5, tại Sofitel Plaza Hà Nội, Phòng Thương mại Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), Cty Bureau Veritas Consumer Products Services Việt Nam, Bộ Công thương và Tổ chức phát triển CN Liên hợp quốc (UNIDO) sẽ đồng tổ chức hội thảo miễn phí, giới thiệu về "REACH" với sự hỗ trợ của Sở KH - ĐT Hà Nội.

REACH là quy định về đăng ký, đánh giá và cấp phép sử dụng hóa chất, góp phần làm cuộc sống con người và môi trường được an toàn hơn. Quy định REACH yêu cầu cao hơn về quản lý hóa chất ảnh hưởng tới mọi thành phần CN trong sản xuất. Theo đó, mọi hóa chất được sản xuất với khối lượng lớn, hoặc được cho là có khả năng ảnh hưởng xấu tới sức khỏe con người và môi trường sẽ là đối tượng phải được đăng ký với cơ quan Quản lý hóa chát Châu Âu (ECHA). Đây là một bước thử thách cho các DN Việt Nam khi tham gia hội nhập WTO

Để đạt được yêu cầu của quy đinh REACH, các DN phải nâng cấp hệ thống quản lý đối với chất hóa học trong sản xuất. Đây là một thách thức to lớn cho khu vực các DN tư nhân, nhất là ở các quốc gia đang phát triển như Việt Nam. Giám đốc Phòng thưong mại Châu Âu, ông Nicholas Greenfield cho biết, những cuộc hội thảo miễn phí được tổ chức nhằm giúp các DN Việt Nam hiểu rõ hơn về quy định REACH và những vấn đề về pháp chế, liên quan tới hoạt động kinh doanh của DN. Điều luật phức tạp này có khả năng tác động tới hầu hết các DN Việt Nam xuất khẩu sang thị truowngf Châu Âu. Do vậy, việc trang bị kiến thức và những hiểu biết đầy đủ về REACH là điều vô cùng cần thiết đối với tất cả các nhà xuất khẩu của Việt Nam.

Được ban bố từ tháng 6/2007, REACH có hiệu lực theo các giai đoạn. Bắt đầu từ việc đăng ký trước (từ ngày 1/6/2008 đến 1/12/2008). Giai đoạn này các chủ thương hiệu, nhà sản xuất và nhập khẩu cần công bố các thông tin về các hóa chất có trong các sản phẩm của mình được xuất sang EU. Kế tiếp, việc đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của REACH cần phải đạt được trong khoảng thời hạn 10 năm để chứng minh các hóa chất đã công bố không gây hại tới sức khỏe con người và môi trường. Từ tháng 12/08 trở đi, bất cứ sản phẩm nào có chứa hóa chất mà không đăng ký trước sẽ phải trải qua một quá trình đăng ký chi tiết và kéo dài trước khi có thể xuất khẩu hàng hóa sang EU.

Được biết, ngày 16/5 một hội thảo như vậy về REACH sẽ được tổ chức tại TP. HCM, tại khách sạn Omni, Tp. HCM.

(HNM)

 

Nguồn: Vinanet