Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, năm 2013, Việt Nam đã nhập khẩu (NK) 581.179 tấn bông, trị giá 1,17 tỷ USD, trong đó, NK bông từ châu Phi chiếm 50% về số lượng, kim ngạch đạt 266,5 triệu USD.

Năm 2013, Việt Nam đã NK bông nguyên liệu từ 19 nước châu Phi như: Tanzania (32,2 triệu USD), Mozambique (10,6 triệu USD), Zimbabwe (10,1 triệu USD), Zambia (3,9 triệu USD), Uganda (3,1 triệu USD), Malawi (2,3 triệu USD). Theo các doanh nghiệp Việt Nam, bông châu Phi có chất lượng khá tốt, giá hợp lý, phù hợp với yêu cầu sản xuất của Việt Nam.

Tuy nhiên, NK bông của Việt Nam từ châu Phi được tiến hành phần lớn thông qua trung gian là các công ty thương mại của Pháp, Thụy Sỹ, Ấn Độ, gây không ít khó khăn cho doanh nghiệp của cả hai bên. Trước hết, doanh nghiệp phải bỏ ra một khoản chi phí cho trung gian dẫn đến giá mua cao so với NK trực tiếp. Bên cạnh đó, do nhập khẩu qua trung gian nên việc phản hồi chất lượng bông đến nhà sản xuất rất phức tạp và mất thời gian, bởi việc khiếu nại hoặc thắc mắc phải thực hiện qua bên thứ ba, ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch sản xuất.

Để khắc phục tình trạng đó, Hiệp hội Bông sợi Việt Nam (Vcosa) sẽ phối hợp với Trung tâm thương mại quốc tế (ITC) tổ chức Hội thảo “Cơ hội giao thương- Bông Đông Phi và Nam Phi cho các nhà kéo sợi tại Việt Nam” trong hai ngày 6- 8/8/2014 tại TP.Hồ Chí Minh và Thái Bình. Hội thảo có sự tham gia của các nhà sản xuất, kinh doanh bông hàng đầu Đông và Nam Phi. Ngoài mục tiêu tăng cường quan hệ thương mại trực tiếp giữa người mua, bán bông, các nhà cung cấp bông còn kết hợp khảo sát thị trường Việt Nam nhằm tìm cách hỗ trợ các nhà sản xuất bông châu Phi cải thiện, nâng cao chất lượng bông.

Nguồn: Báo Công Thương điện tử

Nguồn: Vinanet