Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ đưa ra gói kích thích kinh tế mới trị giá 11 tỷ USD nhằm đảm bảo sự phục hồi kinh tế mong manh và hạn chế sự ảnh hưởng của đồng yên đang tăng giá đối với nền kinh tế nước này.

Thương vụ Việt Nam -Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan cho biết gói kích thích kinh tế mới này sẽ tập trung vào các lĩnh vực như giáo dục, việc làm và đầu tư. Số tiền 11 tỷ USD trên sẽ lấy từ các quỹ dự phòng. Hạn chót cho việc thông qua gói kích thích trên vào ngày 10/9 tới.

Cùng ngày, Hội đồng Chính sách Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã bỏ phiếu thông qua kế hoạch nới lỏng hơn nữa chính sách tiền tệ thông qua việc bơm thêm vốn với lãi suất thấp và có kỳ hạn dài hơn vào thị trường tiền tệ. Động thái trên diễn ra ngay sau khi đồng yên tăng giá kỷ lục so với USD trong vòng 15 năm qua, ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế Nhật Bản và tâm lý nhà đầu tư. Theo kế hoạch, BOJ sẽ bơm 10.000 tỷ yên (118 tỷ USD) vốn vay có kỳ hạn 6 tháng, cùng với các khoản vay có kỳ hạn 3 tháng có tổng trị giá 20.000 tỷ yên mà BOJ đã bắt đầu bơm vào thị trường từ tháng 12 năm ngoái. Lãi suất của các khoản vay có kỳ hạn 3 tháng này chỉ là 0,1%.

Ngân hàng trung ương Nhật sẽ tăng quỹ cho vay thêm 10 nghìn tỷ yên (116 tỷ đôla)  lên tổng cộng là 30 nghìn tỷ yên. Thống đốc ngân hàng ông Masaaki Shirakawa tuyên bố sẽ có thêm hành động nếu cần thiết, đồng thời cảnh báo sự phục hồi kinh tế có thể đang gặp nguy cơ.

Giới đầu tư tỏ ra thất vọng với động thái này của ngân hàng trung ương Nhật vì quy mô không lớn, với chứng khoán giảm điểm trong khi đồng yên tăng giá trở lại. Hiện tại chú ý đang đổ dồn về phía chính phủ khi các bộ trưởng sẽ họp vào cuối ngày để đưa ra biện pháp kích cầu tài chính.

Thị trường tiền tệ đã có phản ứng tích cực trước quyết định nới lỏng tiền tệ của BOJ. Sáng 30-8, đồng yên đã hạ nhiệt ở thị trường Tokyo với tỷ giá 1 USD = 85,89 - 85,90 (tuần trước 1 USD=83,58). Tuy nhiên, một số chuyên gia môi giới dự báo hiệu ứng đồng USD tăng giá so với đồng yên có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Nếu số liệu kinh tế chủ chốt của Mỹ, trong đó có báo cáo việc làm dự kiến được công bố vào cuối tuần này, cho thấy tốc độ phục hồi kinh tế của Mỹ vẫn rất chậm chạp, Chính phủ Mỹ có thể sẽ phải nới lỏng hơn nữa chính sách tiền tệ và điều này sẽ tác động tiêu cực tới hiệu quả quyết định mới của Nhật Bản.

 
Nguồn:    thuongvuvietnam.com.vn

Nguồn: Vinanet