Theo chuyên gia kinh tế của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, tăng trưởng kinh tế sau một năm gia nhập WTO đã đạt mức cao nhất trong vòng hơn 10 năm qua. Cơ cấu kinh tế dịch chuyển theo hướng khai thác lợi thế so sánh với tốc độ tăng trưởng của khu vực sử dụng nhiều lao động cao hơn so với khu vực sử dụng ít lao động. Đặc biệt, nền kinh tế chịu tác động không lớn từ những biến động kinh tế thế giới nên đầu tư trong nước và tiêu dùng là những nhân tố chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở mức cao.

Tập trung phân tích các tác động của việc gia nhập WTO trên các phương diện khác nhau, các chuyên gia cho rằng thời gian qua đã có những dấu hiệu cho thấy tỷ trọng hàng tiêu dùng nhập khẩu từ các nước Đông Nam Á và Trung Quốc đến Việt Nam đã tăng cao. Ngoài ra, việc gia nhập WTO cũng gây tác động không nhỏ tới lạm phát, chính sách tiền tệ và tỷ giá. Đáng chú ý, khả năng cạnh tranh về giá của hàng hóa Việt Nam vẫn được duy trì chủ yếu do sự mất giá của đồng USD với các đồng tiền của các bạn hàng thương mại chính của Việt Nam, do việc gắn đồng nội tệ với USD. Tuy nhiên, nếu lạm phát vẫn ở mức cao, Việt Nam sẽ mất khả năng cạnh tranh về giá đối với các đối thủ chính trong khu vực, nhất là khi đồng USD phục hồi giá trị so với các ngoại tệ mạnh khác

Để duy trì tăng trưởng trong bối cảnh hội nhập toàn diện vào nền kinh tế thế giới, theo các chuyên gia, Việt Nam cần tăng tốc cải cách, nâng cao chất lượng tăng trưởng và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, của các ngành cũng như các doanh nghiệp. Ngoài việc cải thiện hệ thống luật pháp và chính sách phù hợp với những quy tắc của WTO và các cam kết, Việt Nam cần rà soát và củng cố các kế hoạch và chiến lược phát triển kinh tế thành một quy hoạch quốc gia thống nhất phù hợp với lộ trình thực hiện các cam kết WTO. Bên cạnh đó, để phát triển xuất khẩu của Việt Nam ra thị trường thế giới, Việt Nam cần duy trì lợi thế cạnh tranh của mình trong những ngành xuất khẩu chủ lực như giày dép, dệt may, chế biến nông sản ít nhất là trong trung hạn. Riêng đối với các doanh nghiệp, các chuyên gia khuyến cáo phải chủ động tìm hiểu quy tắc của WTO để có thể hiểu rõ hơn những lợi ích và thách thức do những cam kết này đem lại. Đây là cơ sở cho các doanh nghiệp xác định lại chiến lược kinh doanh và cạnh tranh của mình.

 

 

Nguồn: Internet