Tham tán Thương mại Thương vụ Việt Nam tại Lào cho biết, lãnh đạo cấp cao hai nước Việt Nam - Lào đã nhất trí đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 2 tỷ USD năm 2015 và 5 tỷ USD năm 2020.

Hàng Việt sang Lào hiện mới chiếm khoảng 16,4% tổng kim ngạch nhập khẩu của quốc gia này với những mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là sắt thép, xăng dầu, phương tiện vận tải, phụ tùng, máy móc, thiết bị dụng cụ phụ tùng, than đá, rau quả, hàng dệt may, dây điện và dây cáp điện.

Khó khăn lớn nhất với doanh nghiệp xuất khẩu vào thị trường này là nền kinh tế còn nhỏ, ở một số địa phương vùng núi vẫn mang tính tự cung tự cấp, lạc hậu, cơ sở hạ tầng giao thông kém phát triển, Luật pháp, cơ chế chính sách còn nhiều bất cập chưa được sửa đổi kịp thời, các dịch vụ hỗ trợ xuất nhập khẩu hàng hóa, kết nối giao thông hai nước Việt Nam - Lào chưa phát triển hỗ trợ cho giao thương hai nước.

Hiện nay, doanh nghiệp xuất khẩu vẫn phải làm từ thu mua hàng hóa, vận chuyển, giao nhận đến việc tổ chức tiêu thụ trên thị trường. Mặc dù sự hiện diện của doanh nghiệp Việt Nam tại Lào ngày càng nhiều trong hầu hết các lĩnh vực kinh tế, dịch vụ nhưng lại chưa hình thành mạng lưới phân phối hàng hóa Việt Nam tại Lào. Điều này thể hiện tính liên doanh liên kết giữa doanh nghiệp sản xuất với thương mại, giữa các doanh nghiệp thương mại với nhau còn yếu.

Ngoài ra, một số chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường chưa phù hợp với đặc thù của thị trường Lào, như hỗ trợ tham gia hội chợ, triển lãm, tổ chức giao thương, quảng bá, giới thiệu sản phẩm.

Để đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Lào trong thời gian tới, ông Trần Bảo Giám cho rằng các doanh nghiệp Việt Nam cần nâng cao đa dạng hóa cơ cấu mặt hàng xuất khẩu, chú trọng việc đấu thầu các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, dự án công nghiệp, khai khoáng, dự án nông, lâm nghiệp và các dự án phát triển xã hội của Lào.

Hiện nay, nhiều trung tâm dịch vụ quá cảnh hàng hóa, nhiều tuyến đường giao thông trong nước và kết nối với các nước có chung biên giới đang được xây dựng... đây là cơ hội tốt cho hàng hóa Việt Nam thâm nhập vào các nước có chung biên giới với Lào.

Các doanh nghiệp cũng cần liên doanh liên kết với các doanh nghiệp Lào, đặc biệt là các doanh nghiệp của kiều bào để thiết lập hệ thống kho bãi, kênh phân phối hàng hóa Việt Nam tại Lào. Đặc biệt, doanh nghiệp cũng nên tích cực cải tiến mẫu mã, bao bì, nhãn hiệu phù hợp với phong tục tập quán người tiêu dùng, đặc biệt là hướng dẫn sử dụng hàng hóa bằng tiếng Lào.

Hiện nay, Hội các doanh nghiệp Việt Nam hợp tác, đầu tư tại Lào đã được thành lập, tập hợp các doanh nghiệp kiều bào, các doanh nghiệp Việt Nam hợp tác, đầu tư tại Lào để cùng trao đổi kinh nghiệm trong kinh doanh sản xuất.

Ngoài ra, người Việt Nam ở Lào còn được tổ chức thành hội, tỉnh hội, chi hội… chính là cầu nối tích cực cho các doanh nghiệp trong nước mở rộng thị trường xuất khẩu không chỉ vào Lào mà còn vào các nước có chung biên giới với Lào./.    

(TTXVN)

Nguồn: Internet