Thông qua dự án “hỗ trợ phát triển xuất khẩu nông, thủy sản vào thị trường Phần Lan và Bắc Âu”, Chính phủ Phần Lan muốn giúp doanh nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đẩy mạnh xuất khẩu những mặt hàng trên vào thị trường này. Kinh phí được Chính phủ Phần Lan hỗ trợ cho dự án khoảng 3 tỉ đồng.

Theo ông Nguyễn Phương Lam, Phó giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Cần Thơ, doanh nghiệp ĐBSCL chủ yếu xuất sang Phần Lan cá ngừ và cá tra (trong đó cá tra chiếm đến 97% - PV) với kim ngạch còn rất hạn chế, dù tăng hơn 73.000 đô la Mỹ so với năm 2008 nhưng năm 2010 cũng chỉ đạt khoảng 223.000 đô la Mỹ.

Tuy nhiên, theo ông Kimmo Lähdevirta, Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam, khả năng mở rộng xuất khẩu hàng nông, thủy sản vào Phần Lan nói riêng và khu vực Bắc Âu nói chung vẫn còn khá lớn. “Nhưng, muốn làm được điều này đòi hỏi doanh nghiệp các bạn phải nâng cao chất lượng sản phẩm, đặc biệt cần có nghiên cứu thị trường và chú trọng hơn vấn đề nhãn mác, bao bì sản phẩm”, ông cho biết.

Ngoài ra, cũng theo ông Kimmo Lähdevirta, doanh nghiệp ĐBSCL cần thường xuyên cập nhật các tiêu chuẩn, quy định mới, được Phần Lan và các nước Bắc Âu công bố. Đặc biệt, doanh nghiệp phải thường xuyên kiểm tra an toàn sức khỏe của công nhân và vệ sinh thiết bị máy móc. “Khi các đoàn kiểm tra của chúng tôi đến, họ thấy các bạn đáp ứng đầy đủ như vậy thì không lý do gì họ không nhập hàng cả”, ông nói.

Về nguyên tắc là như vậy nhưng ông Nguyễn Tuấn Hải, Giám đốc dự án nói trên, cho rằng doanh nghiệp cần có sự hỗ trợ về thông tin thị trường, quy định và yêu cầu tiêu chuẩn hàng hóa…, khi xuất khẩu vào đây.

Chính vì vậy, dự án sẽ là cầu nối quan trọng giúp doanh nghiệp tiếp cận được thông tin, quy định của thị trường này. Đồng thời, thông qua dự án, doanh nghiệp được đào tạo để nâng cao năng lực sản xuất, chế biến nhằm đáp ứng được các quy định, tiêu chuẩn của Phần Lan và Bắc Âu.

Cũng theo ông Hải, dự kiến đến cuối năm 2015 hoặc chậm nhất là đầu năm 2016, Ban quan lý dự án sẽ tổ chức một số đoàn doanh nghiệp đi khảo sát thị trường và trực tiếp gặp gỡ các nhà nhập khẩu/phân phối tại Phần Lan và một số nước Bắc Âu để tìm cơ hội hợp tác.

Thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Phần Lan năm 2013 chỉ đạt 228 triệu đô la Mỹ.

Nguồn: TBKTSG

Nguồn: Thời báo kinh tế Sài Gòn