Chính phủ Pháp đã quyết định nâng khoản vay ODA cho dự án Metro Hà Nội, và yêu cầu Việt Nam gỡ bỏ các rào cản cho thịt bò và táo của Pháp vào thị trường Việt Nam.

Tại cuộc họp báo chiều 22-7 tại Hà Nội, Quốc vụ khanh phụ trách ngoại thương, phát triển du lịch và người Pháp tại nước ngoài, bà Fleur Pellerin cho biết, Pháp đã nâng mức cam kết ODA từ 320 triệu euro lên 500 triệu euro cho dự án Metro Hà Nội.

Bà nói: “Đây là dự án cơ sở hạ tầng mô lớn và rất phức tạp. Phía Việt Nam giải thích là chưa có kinh nghiệm, giải phóng mặt bằng khó khăn dẫn đến việc đội giá và Pháp hiểu điều này. Hơn nữa, gần đây, đã có sự (quan tâm) tăng tốc từ phía UBND Hà Nội và cam kết của Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư. Vì thế chúng tôi quyết định tăng tài trợ cho dự án”. Vấn đề hiện nay là cần duy trì sự quan tâm chính trị từ những cấp cao nhất (cho dự án).

Bà Pellerin cho biết, điều kiện để Pháp tăng vốn cho dự án chỉ là một công hàm từ phía Bộ Kế hoạch và Đầu tư, và nguồn vốn này vẫn là ODA ưu đãi.

Trong chuyến thăm nhằm thúc đẩy trao đổi thương mại này, bà cho biết, đã thúc giục Việt Nam dỡ bỏ các rào cản thương mại đối với thịt bò và táo Pháp.

Bà cho biết, Việt Nam đã ban hành quy định hơn 10 năm trước không cho phép nhập khẩu thịt bò từ Pháp vào Việt Nam do lo ngại dịch bò điên. Táo Pháp cũng không được phép nhập khẩu vào Việt Nam.

Trong Asean, Việt Nam là nước cuối cùng còn lệnh cấm này.

Bên cạnh đó, bà phàn nàn, mỹ phẩm và dược phẩm Pháp cũng đang là các đối tượng bị hạn chế nhập khẩu vào Việt Nam.

Việt Nam cần có quyết định mang tính hành chính để gỡ bỏ các quyết định không hợp lý này.

Bà cho biết, trong cuộc gặp chiều 22/7, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh khẳng định, về mặt chính sách và quan điểm Việt Nam không có lý do gì để cấm nhập khẩu thịt bò và táo Pháp. Ông Vinh cam kết là sẽ làm việc với các cơ quan hữu quan khác để gỡ bỏ những thủ tục này.

Bà Pellerin đến thăm Hà Nội và TPHCM từ ngày 20-22/7 trong nỗ lực thúc đẩy giao thương và hợp tác kinh tế với Việt Nam trong hàng loạt các lĩnh vực như cơ sở hạ tầng, năng lượng, y tế, phát triển đô thị.

Nguồn: TBKTVN

 

Nguồn: Thời báo kinh tế Việt nam