(VEN) - “Thời gian qua, mối quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện và đối tác chiến lược giữa Việt Nam và LB Nga đã không ngừng được củng cố, phát triển năng động và ngày càng đi vào chiều sâu.”. Đó là nhận định chung của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Nga Dmitry Medvedev trong cuộc hội đàm cấp cao ngày 31/10, tại Hà Nội.

Theo hai nhà lãnh đạo, quan hệ đối tác chiến lược Việt-Nga có ý nghĩa chiến lược đối với cả hai nước, mối quan hệ này trải qua thời gian càng được củng cố và không ngừng mở rộng trên tất cả các lĩnh vực, nhất là về kinh tế - thương mại.

Kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Liên Bang Nga liên tục tăng, năm 2009 đạt 1,83 tỷ USD và trong 8 tháng đầu năm nay đạt 1,17 tỷ USD. Hợp tác trong các lĩnh vực khác như khoa học – kỹ thuật, an ninh – quốc phong, giáo dục – đào tạo, văn hóa… đều phát triển khả quan.

Đáng chú ý, hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân chính là biểu hiện của mối quan hệ đặc biệt tin cậy giữa hai nước. Cùng với đó, dự án Liên doanh hợp tác dầu khí Vietsovpetro cũng đạt được thỏa thuận triển khai tiếp nối. Liên Bang Nga đã cam kết tạo điều kiện triển khai các dự án hợp tác về dầu khí tại Nga, Việt Nam và nước thứ ba.

Tuy nhiên, lãnh đạo hai nước cũng cho rằng, hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư giữa hai nước vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của hai bên. Hai bên nhất trí phấn đấu nâng kim ngạch thương mại Việt - Nga lên 3 tỷ USD năm 2012 và tiến tới 10 tỷ USD vào năm 2020.

Cụ thể, để đạt được mục tiêu này, hai bên nhất trí cần tích cực thúc đẩy nghiên cứu khả năng sớm ký kết thỏa thuận về thành lập khu vực thương mại tự do Việt Nam – Nga và các nước thuộc Liên minh thuế quan; đưa Quỹ đầu tư Việt - Nga đi vào hoạt động nhằm tạo điều kiện thúc đẩy thương mại, đầu tư giữa hai nước; đồng thời hai bên cần gấp rút thống nhất các biện pháp để triển khai đúng tiến độ các dự án hợp tác năng lượng lớn, đặc biệt là dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân trên lãnh thổ Việt Nam.

Theo Tổng thống D. Medvedev, việc Việt Nam tổ chức thành công Cấp cao ASEAN – 17 và các Hội nghị liên quan đã tiếp tục củng cố vị thế của Việt Nam ở khu vực và trên quốc tế. Đồng thời, ông cảm ơn Việt Nam đã ủng hộ và tích cực hỗ trợ Nga tham gia Diễn đàn đối thoại Á-Âu (ASEM) và Cơ chế Cấp cao Đông Á (EAS), đóng góp quan trọng vào thành công của Hội nghị cấp cao ASEAN-Nga lần thứ hai.

Bên cạnh đó, Tổng thống Medvedev cũng bày tỏ quan tâm về việc Nga tham gia các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, hiện đại hóa đường sắt Việt Nam, cũng như các dự án về thông tin viễn thông, công nghệ cao ở Việt Nam.

Theo Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, việc Nga chính thức được kết nạp vào Diễn đàn đối thoại Á-Âu (ASEM) và việc lãnh đạo các nước ASEAN đã thông qua quyết định chính thức mời Nga tham gia Cơ chế Cấp cao Đông Á (EAS) một lần nữa khẳng định vị thế của Nga trên thế giới, qua đó có thể giúp quan hệ Việt Nam và LB Nga tiếp tục được củng cố và tăng cường, nhất là trên các diễn đàn khu vực và thế giới.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống D. Medvedev cũng ghi nhận đóng góp của công dân Việt Nam đang học tập và lao động tại Nga, cũng như công dân Nga đang học tập và lao động tại Việt Nam trong việc duy trì và tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện giữa hai nước và hai dân tộc.

Cũng sau hội đàm, Chủ tịch nước và Tổng thống Nga đã chứng kiến lễ ký các văn kiện gồm Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Liên Bang Nga về xây dựng nhà máy điện hạt nhân trên lãnh thổ Việt Nam; Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Liên Bang Nga về hợp tác trong lĩnh vực năng lượng

Hai bên cũng ký kết Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Liên Bang Nga về bảo hộ lẫn nhau các quyền đối với kết quả hoạt động trí tuệ được sử dụng và thu nhận được trong quá trình hợp tác song phương về kỹ thuật quân sự; Hiệp định liên Chính phủ về hợp tác và tương trợ hành chính trong lĩnh vực hải quan; một số Thỏa thuận hợp tác giữa các Bộ, ngành, địa phương và Tập đoàn, Công ty hai nước.

 
Nguồn:www.ttnn.com.vn

Nguồn: Vinanet