Ông Agha Saiddain, chủ tịch Hiệp hội thuộc da Pakistan (PTA), đã đưa ra phương thức 14 điểm trước khi Bộ thương mại đưa ra chính sách thúc đẩy xuất khẩu da và những sản phẩm làm bằng da. Trong khi xuất khẩu ngành da đang có xu hướng giảm do điều kiện bất lợi như loại bỏ phụ tải, đơn hàng và luật lệ tệ hại, thuế tăng, nguyên liệu khan hiếm, và gia tăng chi phí kinh doanh.

Nếu các biện pháp không được thực hiện, ngành thuộc gia sẽ đến bờ vực sụp đổ. Ông đã khẩn cấp yêu cầu chính phủ ngay lập tức loại bỏ điều kiện tham gia 3 năm tại Hội chợ thương mại quốc tế khỏi những quy định của Cơ quan phát triển thương mại của Pakistan (TDAP) theo Biên bản ghi nhớ được đệ trình bởi PTA. Ông cũng đề nghị chính phủ phân bổ 60 triệu rupee hàng năm cho PTA để xúc tiến, tham dự Hội chợ quốc tế bộ sưu tập EDF.

Chủ tịch PTA cho biết Ấn Độ đang tổ chức 2 cuộc triển lãm da chính là  APLF Delhi và Hội chợ da quốc tế Ấn Độ Chennai và khẩn cấp kêu gọi TDAP cho phép PTA tổ chức Mega Leather Show Pakistan và phân bổ 100 triệu rupee để tổ chức sự kiện lớn xây dựng hình ảnh của Pakistan.

Ông cho rằng, Chủ tịch, PTA nên được giới thiệu là thành viên thường trực trong Hội đồng quản trị của EDF theo khuyến cáo của TDAP. Theo điều XI của GATT, xuất khẩu da thô, da chua (pickle) và xanh ướt sẽ bị cấm hoặc bị đánh thuế xuất khẩu 60% đối với xuất khẩu da xanh ướt.

Ông cũng đã yêu cầu các quan chức xác định phạm vi, đào tạo và cơ cấu của Tổ chức xúc tiến thương mại da ( LEPC) như đã thông báo tại STPF năm 2012-2015. Tuy nhiên, kế hoạch trợ cấp, việc tái hoàn lại 75% chi phí đối với giấy chứng nhận ủy thác, thử nghiệm trong phòng thí nghiệm như đã thông báo trong chính sách thương mại 2005-2006 sẽ được gia hạn thêm và việc khai báo cần thiết được đưa ra trong vấn đề này.

Còn đối với việc Hàn Quốc giảm thuế nhập khẩu từ Ấn Độ từ 5% xuống còn 2% song lại không giảm thuế đối với  nhập khẩu da thuộc và các sản phẩm da từ Pakistan, chính phủ Pakistan nên có phản ứng ngay lập tức và yêu cầu Hàn Quốc phải giảm thuế cho nước này, đồng thời tiếp tục kết hợp tài trợ để các nhà máy thuộc da tư nhân  có thể xây dựng nhà máy nước thải như các thành viên của PTA. Ông cũng cho rằng việc chia sẻ 25% chi phí tài chính xây dựng phòng thí nghiệm cho các nhà máy thuộc da tư nhân như các thành viên của PTA nên được tiếp tục.

Ông đã khẩn cấp yêu cầu chính phủ công bố ngành thuộc da là ngành chế biến tiếp tục và miễn bỏ phụ tải về điện và khí đốt.

Tỷ lệ tối đa thuế quan sẽ là 0,5% đối với tất cả các sản phẩm hóa chất sử dụng trong ngành thuộc da. Thuế tạm thời đối với da ướt và da vỏ sẽ được phép dựa trên cơ sở công việc. Hiện nay, ngành đang phải trả 1% thuế thu nhập và 2% thuế bán đối với loại nguyên liệu này.

Lefaso

Nguồn: Internet