Tuy nhiên, sản phẩm nhập khẩu phải phù hợp với rất nhiều tiêu chuẩn an toàn bắt buộc do CPSC qui định tại Mục số 16 CFR 1512. Để đảm bảo hàng nhập khẩu phù hợp với các tiêu chuẩn an toàn qui định, CPSC có thể kiểm tra ngẫu nhiên các lô hàng nhập khẩu tại cảng đến Hoa Kỳ.

Các tiêu chuẩn an toàn đối với xe đạp và phụ tùng được chia làm 2 loại chính: (1) các tiêu chuẩn về cơ khí nói chung và (2) các tiêu chuẩn cụ thể đối với một số loại phụ tùng. CPSC cũng qui định cách thức kỉem tra an toàn cụ thể đối với tay lái, bánh xe, bàn đạp, cổ phuốc, và hệ thống phanh.

*Các tiêu chuẩn về cơ khí nói chung đối với xe đạp: Xe phải được thiết kế và sản xuất để người trưởng thành bình thường có thể lắp ráp được. Xe không được có những gờ/cạnh bằng kim loại chưa hoàn chỉnh hoặc những phần sắc có thể gây thương tích cho người sử dụng. Các gờ/cạnh kim loại sắc sau khi cắt rập phải được gọt rũa và loại bỏ. Khung xe hoặc những phụ tùng khác sau quá trình kiểm tra theo qui định không được có các vết rạn, nứt. Những dụng cụ cơ khí gắn vào xe cũng không được hư hỏng sau khi kiểm tra.

*Các quy định đối với phụ tùng cụ thể: Hoa Kỳ có những quy định tiêu chuẩn cụ thể áp dụng cho: hệ thống phanh, tay lái, bàn đạp, xích, chắn bùn, lốp, vành xe, trục bánh xe, càng xe phía trước, các bộ phận của khung xe, yên xe, và đèn phản chiếu hậu. Ví dụ theo quy định của CPSC, hệ thống phanh xe đạp có thể gồm cả phanh bánh trước và phanh bánh ssau hoặc chỉ có phanh bánh sau. Đối với xe chỉ có phanh tay, hệ thống phanh phải đảm bảo cho xe dừng lại trong vòng không quá 15 phít (4,57m) kể từ khi phanh đối với người đi xe nặng ít nhất 150 pound (68,1 kg) đang đi với tốc độ ít nhất 16 km/giờ.

CPSC có trách nhiệm kiểm tra và giám sát việc tuân thủ các tiêu chuẩn này. Hàng không tuân thủ các tiêu chuẩn quy định có thể bị từ chối nhập khẩu vào Hoa Kỳ. Thậm chí hàng đã nhập khẩu hoặc đưa vào lưu thông nhưng sau đó bị phát hiện không tuân theo tiêu chuẩn quy định thì vẫn bị thu hồi.

*Xe đạp nằm trong các mặt hàng phải thông báo khuyết tật sản phẩm nếu có theo quy định của Luật an toàn sản phẩm tiêu dùng (CPSA). Theo luật này, bất kỳ nhà sản xuất, phân phối, hoặc bán lẻ sản phẩm nào nếu có những thông tin hợp lý để kết luận rằng sản phẩm đó không tuân theo quy định hiện hành về an toàn sản phẩm tiêu dùng cho người tiêu dùng, phải thông báo ngay lập tức cho CPSC những khuyết tật hoặc vi phạm về an toàn sản phẩm. Việc cố tình không thông báo những vi phạm hoặc khuyết tật sản phẩm có thể bị CPSC khởi kiện.

 *Quy định về nhãn hàng đối với xe đạp. Xe đạp nhập khẩu phải có hướng dẫn sử dụng gắn vào khung xe hoặc để trong thùng đóng gói xe. Hướng dẫn sử dụng phải có tối thiểu những thông tin sau: (1)hướng dẫn sử dụng và an toàn, miêu tả hoạt động của phanh và hộp số, những cẩn trọng khi sử dụng vào ban đêm hoặc thời tiết xấu, hướng dẫn sử dụng an toàn những lúc đi ngoài đường cũng như lúc để xe cố định; (2) hướng dẫn lắp ráp; (3) hướng dẫn bảo dưỡng phanh, giây cáp điều khiển, điều chỉnh vòng bi, ổ bi, điều chỉnh bánh xe, tra dầu mỡ, đèn phản quang, lốp, điều chỉnh tay lái và yên xe. Nếu việc bảo dưỡng đó vượt quá khả năng của một người sử dụng bình thường thì hướng dẫn sử dụng phải ghi địa điểm dịch vụ bảo dưỡng.

Nếu xe chưa được lắp ráp hoàn chỉnh để có thể sử dụng, thì trên các tài liệu giới thiệu hàng và trên mặt ngoài của thùng cát-tông đóng hàng phải có những thông tin sau: (1) tên các dụng cụ cần thiết để lắp ráp và điều chỉnh xe; (2) hình vẽ minh hoạ kích cỡ tối thiểu theo chiều dài của chân người đi xe, và phương pháp để đo kích cỡ này.

Các loại xe nhập khẩu phải được dán hoặc gắn nhãn chặt vào xe hoặc khung xe. Việc dán hoặc gắn nhãn phải đảm bảo nhãn sẽ bị phá huỷ hoặc mất dấu khi tháo ra. Nhãn phải có tên của nhà sản xuất hoặc nhà phân phối. Trên nhãn cũng phải có các thông tin để từ đó nhà sản xuất có thể biết được tháng và năm sản xuất, hoặc người phân phối có thể biết được nhà sản xuất và tháng và năm sản xuất.

Toàn văn các tiêu chuẩn an toàn đối với xe đạp và phụ tùng có tại trang Web của Uỷ ban an toàn sản phẩm tiêu dùng: http://www.access.gpo.gov/.

 

Nguồn: Vinanet