Từ 1/7/2009 hàng hóa đi hoặc đến Liên minh châu  (EU) doanh nghiệp bắt buộc phải cung cấp trước thông tin cho các cơ quan hải quan EU.

Quy định mới của EU gồm ba vấn đề: hệ thống quản lý rủi ro cộng đồng, chương trình doanh nghiệp (DN) ưu tiên đặc biệt (AEO) và các yêu cầu thông tin trước đối với hàng hóa. Trong đó, đáp ứng được AEO là điều kiện quan trọng trong đối với DN xuất khẩu Việt Nam. Để có chứng nhận AEO, DN cần phải đáp ứng các điều kiện: chấp hành tốt luật pháp hải quan, hệ thống kế toán minh bạch, phải có hệ thống công nghệ thông tin quản lý toàn bộ hoạt động sản xuất, kinh doanh, vận chuyển, giao nhận hàng hóa đáp ứng với các yêu cầu của cơ quan hải quan.

Phụ trách khu vực châu Á của Liên minh Thuế và Hải quan EU cho biết: DN có AEO sẽ được EU cho trả chậm thuế trong vòng một tháng, hàng xuất khẩu của DN Việt Nam có chứng nhận AEO sẽ được nhiểu ưu tiên và chỉ bị kiểm tra khi thấy có những nghi ngờ. Nếu DN nào có AEO sẽ được hải quan EU không kiểm soát trong quá trình xuất khẩu vào EU, tuy nhiên ưu tiên này không phải là vĩnh viễn mà chỉ làm cho những kiện hàng thông quan nhanh hơn. Sau 1/7/2009 đối với hàng xuất khẩu qua đường tàu biển phải gửi thông tin cho hải quan EU trước 24 giờ, nếu vận chuyển bằng đường hàng không phải gửi thông tin trước 7 giờ.

Theo Tham tán thương mại EU tại Việt Nam, những yêu cầu mới của EU hoàn toàn không phải là rào cản đối với DN Việt Nam, chỉ nhằm mục đích an ninh chứ không làm đình trệ hàng xuất khẩu của Việt Nam và chỉ tập trung kiểm soát vào những đối tượng có nguy cơ cao. Đáp ứng được những yêu cầu này hàng xuất khẩu Việt Nam có thêm một lợi thế cạnh tranh trong thương mại quốc tế, tuy nhiên để đạt được những yêu cầu mới sẽ là thách thức đồng thời là cơ hội cho DN sản xuất hàng hóa hướng đến người tiêu dùng trên thế giới ngày một cao hơn.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Việt Nam cho biết, những yêu cầu mới của EU có liên quan đến hải quan điện tử, trong khi năng lực cảng biển và hàng không Việt Nam còn nhiều hạn chế, đến nay mới chỉ có hải quan Hải Phòng và TP. Hồ Chí Minh thực hiện hải quan điện tự. Chứng nhận AEO đã được Tổng cục Hải quan Việt Nam triển khai đối với các DN Việt Nam từ tháng 11/2008, dự kiến hoàn tất vào năm 2010. Thời gian tới sẽ cố gắng triển khai để DN có những lợi ích nhất định trên trường quốc tế. Bởi kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của các DN Việt Nam vào EU khá cao, dự kiến sẽ đạt 10 tỷ USD trong năm 2008.

Quy định AEO của EU đến nay vẫn còn khá mới nên Tổng cục Hải quan sẽ tính toán xem quy mô hàng hóa XK của Việt Nam ở mức độ nào mới ký kết với EU. Đến thời điểm này cũng chưa có nước nào ký với EU về chương trình này, tuy nhiên các DN trong nước nên có những chuẩn bị sớm để có lộ trình thực hiện các quy định mới của EU, đây cũng nằm trong tiến trình một cửa của hải quan. Trước hết DN cần phải có những thông tin tự đánh giá về mình trước khi gửi đơn tham gia AEO, Tổng cục Hải quan sẽ cấp AEO cho các DN sản xuất và gia công trước, sau đó sẽ xem xét cấp cho khối DN giao nhận sau…

 

Nguồn: Internet