Bộ Công Thương nhận được thông báo của Đại sứ quán Saudi Arabia tại Hà Nội về việc Cơ quan quản lý Dược phẩm và Thực phẩm nước này mới ban hành Quy định tạm thời đối với Thiết bị y tế.

Theo đó, các nhà sản xuất trong nước, cũng như các nhà cung ứng, phân phối, đại diện được ủy quyền nếu muốn đưa thiết bị y tế vào thị trường Saudi Arabia đều phải tuân thủ các quy định cụ thể như sau:

1. Trường hợp nhà sản xuất có trụ sở ở bên ngoài Saudi Arabia, nhà sản xuất phải có đại diện được ủy quyền chính thức tại Saudi Arabia.

2. Các nhà sản xuất trong nước, đại diện được ủy quyền, doanh nghiệp nhập khẩu thiết bị y tế có trụ sở tại Saudi Arabia phải:

- Đăng ký trụ sở của mình với Cơ quan quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Saudi Arabia;

- Kê khai danh sách các thiết bị y tế của mình với Cơ quan quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Saudi Arabia;

3. Nhà sản xuất trong nước tham gia vào hoạt động phân phối, doanh nghiệp nhập khẩu, nhà phân phối, đại diện được ủy quyền tham gia hoạt động nhập khẩu, phân phối thiết bị y tế phải làm thủ tục xin giấy phép thành lập tại Cơ quan quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Saudi Arabia thông qua hệ thống cấp phép thành lập các cơ sở thiết bị y tế.

4. Thiết bị y tế chỉ có thể được đưa vào thị trường Saudi Arabia và/hoặc được lắp đặt để cung cấp dịch vụ nếu các thiết bị đó tuân thủ các điều kiện của Quy định tạm thời đối với Thiết bị y tế và được Cơ quan quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Saudi Arabia cấp phép kinh doanh cho nhà sản xuất.

5. Để được cấp phép kinh doanh, thiết bị y tế phải đáp ứng các điều kiện quy định tại một trong các nước như: Úc, Cananda, Nhật Bản, Mỹ hoặc Liên minh châu Âu và các quy định bổ sung của Cơ quan quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Saudi Arabia liên quan đến việc dán nhãn và điều kiện cung ứng và/hoặc sử dụng.

Tất cả các thiết bị y tế muốn được đưa vào thị trường Saudi Arabia phải được Cơ quan quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Saudi Arabia cấp phép trước theo kế hoạch triển khai được đăng ký như quy định tại Thông báo số MDS-AN021 05/14 của Cơ quan quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Saudi Arabia.

Thông tin chi tiết xin liên hệ với Đại sứ quán Saudi Arabia tại Hà Nội (địa chỉ: 48A, đường Trần Phú, Ba Đình, Hà Nội) hoặc qua trang web của Cơ quan quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Saudi Arabia: http://www.sfda.gov.sa.

Lê Hồng Quang - Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á

Nguồn: Báo Công Thương điện tử

Nguồn: Vinanet