Nhằm tăng cường việc giám sát, kiểm tra hàng thủy sản xuất khẩu, chiều 4/12, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã ký quyết định ban hành quy chế chứng nhận thủy sản, xác nhận sản phẩm thủy sản có nguồn gốc từ khai thác. Quy chế này quy định trình tự, thủ tục, nội dung kiểm tra, trách nhiệm, quyền hạn của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc chứng nhận thủy sản khai thác, xác nhận cam kết sản phẩm thủy sản xuất khẩu có nguồn gốc từ khai thác.

Quy chế quy định rõ, hoạt động khai thác bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định khi tổ chức cá nhân khai thác thủy sản vi phạm một trong các hành vi sau: khai thác không có giấy phép khai thác hợp lệ, không được cơ quan thẩm quyền cấp phép; không hoàn thành nghĩa vụ ghi nhật ký và báo cáo khai thác thủy sản theo quy định, bao gồm cả việc truyền dữ liệu từ hệ thống giám sát tàu cá thông qua vệ tinh đối với tàu cá sử dụng hệ thống giám sát tàu cá qua vệ tinh; khai thác trong vùng cấm khai thác, thời gian cấm khai thác, các loài thủy sản cấm khai thác hoặc khai thác các loài có kích thước nhỏ hơn quy định cho phép khai thác; che dấu, giả mạo hoặc hủy chứng cứ vi phạm các quy định liên quan đến khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

Trong quy chế cũng yêu cầu cơ quan có thẩm quyền thực hiện việc kiểm tra để làm căn cứ cho việc xác nhận. Theo đó, nội dung sẽ kiểm tra sự phù hợp và tính xác thực của các thông tin cam kết của chủ hàng so với hồ sơ sản xuất lô hàng và giấy chứng nhận thủy sản khai thác của các lô nguyên liệu để sản xuất lô hàng.

Định kỳ hàng tháng, hàng quý, hàng năm cơ quan có thẩm quyền quy định phải lập báo cáo chi tiết về tình hình cấp chứng nhận thủy sản khai thác gửi về Cục Khai thác va Bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Nội dung báo cáo gồm: danh sách những tàu được cấp chứng nhận, danh sách những tàu vi phạm quy định, tổng khối lượng thủy sản khai thác được chứng nhận./.

Nguồn: Vinanet