Dự kiến trong đầu năm tới, Việt Nam và Hàn Quốc sẽ tiến hành đàm phán một hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương, mở ra nhiều cơ hội làm ăn cho doanh nghiệp hai nước.

Ông Kim Deok Ku, Phó giám đốc đơn vị phụ trách FTA thuộc Bộ Kinh tế tri thức Hàn Quốc bên lề một hội thảo về FTA ASEAN - Hàn Quốc hôm 29-11, cho biết hiện nghiên cứu chung về tính khả thi của hiệp định song phương giữa Việt Nam và Hàn Quốc đã hoàn tất. Theo dự kiến của Chính phủ Hàn Quốc, đàm phán hiệp định song phương này sẽ bắt đầu vào đầu năm sau.

Vì đàm phán chưa bắt đầu, nên ông Kim cho biết chưa thể trả lời báo giới về thời gian dự kiến kết thúc đàm phán cũng như lĩnh vực cụ thể của FTA song phương này.

Tuy nhiên, theo ông Sim Jin Su, giám đốc đơn vị hỗ trợ công nghiệp, thuộc cơ quan điều chỉnh chính sách và xúc tiến FTA (Bộ Chiến lược và Tài chính Hàn Quốc), FTA song phương Việt Nam – Hàn Quốc sẽ rộng hơn, với nhiều hàng hoá được cắt giảm thuế sâu hơn và nhanh hơn so với FTA giữa nước này và ASEAN, giúp tăng cường hơn nữa hợp tác kinh tế giữa hai bên.

Hiện Hàn Quốc và ASEAN đã có FTA về hàng hoá (có hiệu lực vào tháng 6-2007), dịch vụ (có hiệu lực vào tháng 5-2009) và đầu tư (có hiệu lực vào tháng 9-2009). Thể hiện rõ nhất là các doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu vào hàng hóa sang Hàn Quốc muốn được ưu đãi thuế quan phải xin cấp chứng thư hàng hóa (C/O) mẫu (form) ký hiệu AK.

Trong FTA Hàn Quốc – ASEAN, Hàn Quốc cam kết bỏ thuế quan cho 90,8% tổng dòng thuế đối với hàng hoá thông thường của Việt Nam, trên 7% dòng thuế đối với hàng hoá nhạy cảm và dưới 3% dòng thuế đối với hàng hoá cực kỳ nhạy cảm.

Đến năm 2010, Hàn Quốc đã hoàn tất cam kết xoá bỏ thuế quan đối với hàng hoá Việt Nam vào thị trường Hàn Quốc.

Trong khi đó, Việt Nam cam kết bỏ thuế quan có lộ trình đối với 90,1% dòng thuế đối với hàng hoá Hàn Quốc. Cụ thể, Việt Nam giảm thuế quan xuống còn 0 - 5% đối với ít nhất 50% dòng thuế cho hàng hóa Hàn Quốc vào năm 2013, và xoá bỏ hoàn toàn thuế quan đối với hàng hoá của Hàn Quốc vào năm 2018.

Nông sản được xem là mặt hàng nhạy cảm đối với Hàn Quốc, còn đối với Việt Nam là xe máy, linh kiện ô tô.

Ngoài Việt Nam, hiện Hàn Quốc cũng tiến hành nghiên cứu khả thi FTA với Indonesia, Trung Quốc.

Theo Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 10 tháng đầu năm nay, Việt Nam nhập khẩu từ Hàn Quốc hàng hoá có tổng giá trị trên 10,4 tỉ đô la Mỹ, nhiều nhất là vải (trên 1,1 tỉ đô la Mỹ), sắt thép (gần 1,3 tỉ đô la Mỹ), máy móc và phụ tùng (1 tỉ đô la Mỹ), máy vi tính và linh kiện điện tử (trên 1,4 tỉ đô la Mỹ). Hàn Quốc hiện là thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam, sau Trung Quốc và ASEAN.

Trong khi đó, trong 10 tháng đầu năm nay, Hàn Quốc nhập khẩu của Việt Nam hàng hoá có tổng giá trị gần 4 tỉ đô la Mỹ, chủ yếu là dầu thô, hàng dệt may và thủy sản.

Ít doanh nghiệp Hàn Quốc tận dụng FTA ASEAN - Hàn Quốc

Trong khi tỉ lệ tận dụng FTA ASEAN – Hàn Quốc của doanh nghiệp các nước ASEAN là 68,1% trong năm 2010, thì tỉ lệ này đối với doanh nghiệp Hàn Quốc chỉ có 29%, theo Hải quan Hàn Quốc (Korea Customs Service).

Theo Hiệp hội Thương mại quốc tế Hàn Quốc (KITA), kết quả của một khảo sát được tiến hành trong năm 2010 cho thấy, khoảng 40% doanh nghiệp Hàn Quốc tham gia khảo sát cho biết họ không có thông tin về FTA này, cụ thể như ưu đãi thuế cũng như nguyên tắc xuất xứ. Ngoài ra, một số doanh nghiệp cũng cho biết khách hàng không yêu cầu họ làm giấy chứng nhận xuất xứ hoặc chi phí để làm thủ tục để được ưu đãi thuế quan.

 

Nguồn: Thời báo kinh tế Sài Gòn