Tổng Thư ký ASEAN đánh giá đây là dịp để ASEAN "ăn mừng", đồng thời nhấn mạnh động thái này cho thấy ASEAN đang trên đường tiến tới tự do hóa thuế quan, trong bối cảnh cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa bảo hộ ngày càng gia tăng.
Về mặt thương mại, ASEAN cũng khẳng định nỗ lực tối đa trong việc phát triển ATR (điểm cung cấp thông tin thương mại trong khối ASEAN), nhằm cung cấp những thông tin mới nhất về tất cả các biện pháp thuế quan và phi thuế quan áp đặt đối với hàng hóa vào, ra và quá cảnh qua mỗi nước. ATR bao gồm luật thương mại, hải quan và thủ tục của tất cả các nước thành viên; những thông tin này có thể tiếp cận qua Internet.
Ủy ban Tư vấn Chung Hỗ trợ Thương mại ASEAN (ATF-JCC) được chỉ định giám sát việc thực hiện Thỏa thuận Thương mại Hàng hóa ASEAN. Tổng GDP của ASEAN năm 2008 ở mức 1.504 tỷ USD, gần gấp hai lần năm 2003. Hoạt động thương mại của ASEAN cũng đang trong xu hướng đi lên, đạt 1.710 tỷ USD năm 2008, tăng đáng kể so với 824 tỷ USD năm 2003, trong khi đầu tư trực tiếp nước ngoài vào khu vực này tăng từ 24 tỷ USD năm 2003 lên 60 tỷ USD năm 2008.

Nguồn: Vinanet