Theo Vụ thị trường châu phi, Tây Á, Nam Á (Bộ Công Thương), sự tăng trưởng mạnh của ngành xây dựng và điều kiện tự nhiên không phù hợp trồng rừng đang khiến nhu cầu về sản phẩm gỗ tại Saudi Arabia tăng cao.

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam thời gian qua đã có những bước phát triển vượt bậc, có mặt tại trên 120 quốc gia trên thế giới và giá trị xuất khẩu năm 2013 đạt 5,5 tỷ USD

Năm 2009, Việt Nam bắt đầu mở rộng xuất khẩu gỗ sang khu châu Phi và Saudi Arabia là một trong những thị trường phát triển tiềm năng với kim ngạch ước đat 3,3 triệu USD. Đến năm 2013, con số đã tăng gấp 5 lần so với năm 2009 đạt 15,3 triệu USD. Trong 4 tháng đầu năm 2014, kim ngạch xuất khẩu đạt 6,9 triệu USD (tăng 50% so với cùng kỳ năm 2013) và dự tính cả năm 2014 đạt trên 20 triệu USD.

Vụ hị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á cho rằng, nền kinh tế Saudi Arabia đang phát triển dẫn tới nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm về gỗ cũng tăng trưởng theo. Đặc biệt, sự tăng trưởng nhanh của của ngành xây dựng tại quốc gia này tạo đà cho nhu cầu tiêu thụ ngày càng lớn về các mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ.

Bên cạnh đó, do điều kiện tự nhiên của Saudia Arabia chủ yếu là sa mạc nên hầu hết gỗ và các sản phẩm gỗ đều phải nhập khẩu từ nước ngoài. Nhu cầu sử dụng các sản phẩm gỗ tại thị trường này chủ yếu gồm đồ gỗ phục vụ gia đình, đồ gỗ văn phòng, đồ gỗ khách sạn, đồ gỗ nội ngoại thất, đồ gỗ dành cho trẻ em…

Thời gian tới, Saudia Arabia tiếp tục được xem là khu vực tiềm năng cho xuất khẩu các sản phẩm gỗ của Việt Nam. Do vậy, các doanh nghiệp cần chủ động tìm hiểu thông tin thị trường, quảng bá sản phẩm và tăng cường khâu tiếp thị tại thị trường để thúc đẩy xuất khẩu. Các doanh nghiệp có thể tham khảo thông tin mẫu mã sản phẩm và các thông tin khác tại hội chợ triển lãm hàng đầu trong khu vực về đồ gỗ và các sản phẩm trang trí nội, ngoại thất là Index Exhibition tại Dubai và Ả-rập Xê-út (www.indexexhibiton.com; www.indexksa.com).

Nguồn: Báo Công Thương điện tử

Nguồn: Vinanet