Nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng đều đặn trong một vài năm qua với tỉ lệ tăng trưởng GDP năm 2007 đứng ở mức 8,2%. Theo đánh giá của tập đoàn JP Morgan, Việt Nam chắc chắn sẽ là một trong những địa điểm đầu tư hấp dẫn. Trong thời gian gần đây, Việt Nam thu hút được các dự án đầu tư lớn, như Toyota Tsusho, dự án đầu tư trong lĩnh vực sản xuất điện trị giá 2,8 tỉ USD của Vinacomin, Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam đầu tư nhà máy sản xuất hàng điện tử với tổng vốn đầu tư đăng ký 670 triệu USD và Foxconn đầu tư xây dựng quần thể khu đô thị và công nghiệp trị giá 5 tỉ USD.

Với chủ trương duy trì tốc độ tăng trưởng này trong vòng 4 đến 5 năm tới của Chính phủ, an ninh trở thành một phần quan trọng của quy hoạch tổng thể để tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài.

Tổng quan thị trường thiết bị an ninh VN

Thị trường thiết bị an ninh và an toàn Việt Nam ước tính đạt trị giá 90 triệu USD trong năm 2007, trong đó thiết bị an ninh chiếm trên 60%. Theo ông Daniel Lim, Giám đốc cao cấp phụ trách về tiếp thị sản phẩm, CCTV và kiểm tra quyền sử dụng thuộc tập đoàn Bosch Security Systems (Châu Á – Thái Bình Dương), thị trường an ninh Việt Nam đã đạt tỉ lệ tăng trưởng mạnh là 700% trong vòng hai năm qua bởi ngày càng có nhiều công ty nước ngoài đặt các nhà máy sản xuất tại Việt Nam. Sản phẩm thiết bị an ninh và an toàn tiêu thụ mạnh trên thị trường xây dựng nhờ việc phát triển giao thông (cầu đường, sân bay), điện (nhiệt điện và thuỷ điện), khí đốt (nhà máy và đường ống), môi trường (tiêu nước), và cao ốc (khách sạn và các trung tâm thương mại) đã vượt xa các loại dự án phát triển khác.

Bộ Kế hoạch - Đầu tư gần đây đã đề xuất Chính phủ huy động khoảng 85,6 tỉ USD vốn đầu tư vào các công trình công cộng và cơ sở hạ tầng đến năm 2010. Về phân bổ ngân sách, Bộ KH – ĐT đề xuất dành 60,3 tỉ USD cho nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản, công nghiệp và giao thông, 20 tỉ USD cho các dự án phát triển nông thôn, khoa học, công nghệ, giáo dục và đào tạo. Ngân sách còn lại sẽ được sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh và kế hoạch.

Sự cạnh tranh trên thị trường thiết bị an ninh Việt Nam trở nên gay gắt bởi chính các nhà cung cấp thiết bị đến từ Nhật, Mỹ, Anh, Hàn Quốc, Malaixia, Xingapo, Trung Quốc và Đài Loan. Panasonic mới nhập cuộc vào thị trường Việt Nam kể từ năm 2007 và theo ước tính của công ty này thị trường thiết bị giám sát của Việt Nam đạt 15 triệu USD.  Theo đánh giá của ông Koji Yamada, Tổng Giám đốc phụ trách Professsional Systems Division thuộc tập đoàn Panasonic Châu Á – Thái Bình Dương, các thị trường tiêu thụ thiết bị an ninh tiềm năng tại Việt Nam phải kể đến các trung tâm thành phố, nhà máy, sân bay, ngân hàng, sòng bạc, cửa hiệu bán lẻ và các công trình giao thông

Mặc dù tại Việt Nam tệ quan liêu  không phải là một vấn đề nghiêm trọng như ở Trung Quốc, song hoạt động hậu cần vẫn gặp nhiều khó khăn vì chưa có đầy đủ các cơ sở hạ tầng thiết yếu. Ông Lê Sơn, Giám đốc Chi nhánh Công ty Biển Bạc tại TP. Hồ Chí Minh cho biết các nhà đầu tư nước ngoài luôn lo ngại về vấn đề giao thông tại Việt Nam. Năm nay, ngành sát cảnh sát dự kiến đầu tư 30 triệu USD mua thiết bị theo dõi hệ thống giao thông. Tăng cường đầu tư sẽ giúp hiện thực hoá việc xây dựng và/hoặc nâng cấp 5.800 km đường bộ và 950 km đường sắt và cho phép các bến cảng tiếp nhận thêm 65 triệu tấn hàng hoá. Các sân bay sẽ có thể đón thêm 15 triệu hành khách so với sức chứa hiện nay.

Triển vọng thị trường thiết bị an ninh VN

Bất chấp tình hình tài chính ảm đạm trong nước hiện nay, một số công ty lớn vẫn tiếp tục tăng đầu tư vào thị trường tài chính Việt Nam. Theo nhận định của nhà kinh tế Martin Rama thuộc Ngân hàng Thế giới (WB), triển vọng lâu dài đối với Việt Nam sẽ được cải thiện trong vòng 6 đến 12 tháng tới. Sự thụt lùi trong quý II và quý III/2008 là một cơ hội tuyệt vời cho các nhà đầu tư  xâm nhập thị trường này.

Ông Phạm Hoàng Hà, Giám đốc Bán hàng và Tiếp thị của Công ty Sony Việt Nam cho biết lạm phát không ảnh hưởng đến Sony vì công ty kỳ vọng vào năm 2009. Ông Bùi Hùng, Giám đốc Công ty Công nghệ Xây dựng Siemens Việt Nam cùng chia sẻ quan điểm này: “Chúng tôi rất lạc quan tin tưởng rằng kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng trong tương lai”.

Các công ty như CSP, TNT Technologies, Tanthanhan và Investek cũng đưa ra dự báo tương tự về nền kinh tế Việt Nam. Giám đốc CSP, ông Vũ Thành Trung, cho hay một vài dự án chính phủ đã bị trì hoãn song cục diện này có thể thay đổi theo chiều hướng tốt hơn trong giai đoàn từ tháng 11/2008 đến tháng 2/2009. Ông Trần Hải Triều, Giám đốc TNT, cũng tin tưởng cho rằng phần lớn hoạt động kinh doanh của TNT từ khu vực doanh nghiệp và kinh doanh sẽ không bị ảnh hưởng trong năm tới và doanh thu của công ty sẽ tăng 50% trong năm 2009.

Ngoài các dự án chính phủ, khu vực bán lẻ và ngân hàng là các lĩnh vực đầy hứa hẹn nhất. Ông Chu Văn Hùng, Giám đốc Tanthanhan, cho biết “Năm 2009, khu vực bán lẻ sẽ được mở cửa cho cạnh tranh  nước ngoài. Chúng tôi dự báo sẽ có khoảng 20 doanh nghiệp tham gia thị trường tiềm năng này”.

Cùng với dòng vốn đầu tư tiếp tục đổ vào, ngành ngân hàng Việt Nam cũng đang thu hút nhiều sự chú ý bởi sự canh tranh gay gắt của các tổ chức tài chính nhà nước, tư nhân và nước ngoài. Ông Nguyễn Quang Dương, Giám đốc Investek, nói: “Riêng một dự án sẽ có sự tham gia của nhiều ngành”.

SECUTECH VIETNAM 2008: Triển lãm quốc tế chuyên ngành An ninh – An toàn – PCCC lớn nhất tại VN

Lần đầu tiên tại Việt Nam sẽ có một triển lãm quốc tế về kỹ thuật, thiết bị an toàn, bảo vệ, và phòng cháy chữa cháy với quy mô lớn nhất từ trước đến nay. SECUTECH VIETNAM 2008 hứa hẹn không chỉ là cuộc trình diễn lớn nhất và chuyên nghiệp nhất trong lĩnh vực an ninh,  an toàn và phòng cháy chữa cháy, mà còn đem đến giới thiệu tại Việt Nam giải pháp hoàn thiện cho các công trình công cộng, chung cư cao tầng, toà nhà văn phòng, ngân hàng, trung tâm thương mại, các cơ sở sản xuất và kinh doanh…

100 doanh nghiệp tham dự triển lãm đến từ 10 quốc gia và vùng lãnh thổ: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaixia, Xingapo, Đài Loan, Việt Nam, Ixraen..., với sự hiện diện của các thương hiệu quốc tế nổi tiếng như Axis, UWC, Biz Communications... cũng như các nhà phân phối hàng đầu tại Việt Nam như CSP (Pelco, Siemens, Sony), Biển Bạc (AV Tech, Bosch, Honeywell, Kocom, Panasonic, Samsung, TeleEye. Khoảng 500 sản phẩm được giới thiệu và trưng bày tại 200 gian hàng trên khuôn viên 1.800 m2 gồm có các thiết bị CCTV, giám sát, báo động, theo dõi, liên lạc, nhận dạng tần số vô tuyến (RFID); các thiết bị, kỹ thuật phòng cháy chữa cháy, thiết bị khẩn cấp….SECUTECH VIETNAM 2008 sẽ tập trung vào hai lĩnh vực chính là thiết bị an ninh - an toàn và thiết bị phòng cháy chữa cháy.

Ngoài ra, dự kiến sẽ có khoảng 20 hội thảo với 4 chủ đề về sự phát triển toàn cầu về ngành an ninh phòng cháy chữa cháy tại Việt Nam (GDSF Vietnam), an toàn công cộng, phòng cháy chữa cháy, và an ninh ngân hàng được tổ chức nhân sự kiện này, nhằm tạo ra một cuộc triển lãm an ninh quốc tế chuyên nghiệp nhất tại Việt Nam.

Được biết, Triển lãm SECUTECH VIETNAM 2008 do Tập đoàn A&S phối hợp cùng Công ty Cổ phần Hội chợ Triển lãm và Quảng cáo Việt Nam (VIETFAIR) tổ chức dưới sự bảo trợ và ủng hộ của nhiều cơ quan hữu quan: Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát, Tổng cục Kỹ thuật, Cục Cảnh sát PCCC…. sẽ diễn ra từ ngày 11 đến 13/11/2008 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm, 148 Giảng Võ, Hà Nội   

 

 

Nguồn: Vinanet