Để nắm bắt cơ hội này cũng như cạnh tranh được với các nhà phân phối nước ngoài, Thứ trưởng Bộ Thương mại- Nguyễn Cẩm Tú cho rằng các doanh nghiệp bán lẻ trong nước cần phải năng động, đổi mới, nâng cao năng lực cạnh tranh; nắm bắt được xu hướng phát triển của thị trường để áp dụng chiến lược kinh doanh phù hợp và phương pháp quản lý hiện đại. Đặc biệt là liên kết, hợp tác chặt chẽ để cùng nhau phát triển tạo ra một trường cạnh tranh bình đẳng đem lại lợi ích cho người tiêu dùng.
Theo cam kết lộ trình mở cửa thị dịch vụ phân phối, ngay khi Việt Nam gia nhập WTO, các doanh nghiệp được đầu tư và hoạt động theo hình thức liên doanh, trong đó các nhà đầu tư nước ngoài chiếm không quá 49% vốn điều lệ. Từ 1/1/2009, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được hoạt động trong lĩnh vực phân phối hình thức 100% vốn của nhà đầu tư nước ngoài.
Tuy nhiên, đối với lúa gạo, đường, thuốc lá và xì gà; dầu thô và dầu đã qua chế biến; dược phẩm, thuốc nổ, sách-báo-tạp chí; kim loại quý và đá quý, vật đã ghi trên mọi chất liệu như đĩa, băng, các phương tiện đã lưu trữ thông tin...là các mặt hàng các nhà đầu tư nước ngoài không được quyền phân phối khi Việt Nam mở cửa. Đối với các loại hàng hóa mà nhà đầu tư nước ngoài được phân phối theo lộ trình kể từ 1/1/2009 tập trung vào mặt hàng máy kéo, phương tiện cơ giới, ôtô con và xe máy. Riêng các loại rượu, xi măng và clinke, phân bón, sắt thép, giấy, lốp xe và thiết bị nghe nhìn sẽ được áp dụng từ 1/1/2010.
Cũng theo Bộ Công Thương, nếu các nhà phân phối nước ngoài khi Việt Nam gia nhập WTO đã được cấp phép kinh doanh một số mặt hàng nhất định, thì sau khi Việt Nam gia nhập vẫn được tiếp tục doanh mặt hàng đó, mặc dù sau khi Việt Nam gia nhập WTO có một số hạn chế tiếp theo đối với một số doanh nghiệp mở cơ sở tiếp theo.