Thứ trưởng bộ thương mại Thái Lan – Alongkorn Ponlaboot đã kết thúc chuyến viếng thăm 3 ngày tại thủ đô Phnom Penh của Campuchia và thành phố Hồ Chí Minh của Việt Nam, nhằm thúc đẩy thương mại với hai nước láng giềng.

Trong chuyến viếng thăm, ông Alongkorn cho biết trước khi khởi hành, ông sẽ xem xét kỹ việc phát triển giao thông đường bộ và hậu cần với hai nước kể cả hệ thống vận tải, kho bãi và thủ tục hải quan.

Ông Alongkorn cho biết ông sẽ cố phát triển thương mại Thái Lan với Việt Nam và Campuchia như một phần việc thực hiện kế hoạch của Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) bắt đầu vào năm 2015. Ông sẽ khảo sát các địa điểm được đề xuất cho khu vực kinh tế đặc biệt tại các vùng biên giới Watthana Nakhon và Aranyaprathet.

Các khu vực kinh tế đặc biệt sẽ được hưởng lợi từ cả hai phía Thái Lan và Campuchia về thương mại và du lịch, ông Alongkorn cho biết.

Trong 7 tháng đầu năm 2010, tổng thương mại giữa Thái Lan và Campuchia đạt mức 1,61 tỉ USD, tăng 76,1% so với cùng kỳ năm 2009. Thặng dư mậu dịch của Thái Lan khoảng 1,3 tỉ USD.

Tổng thương mại giữa Thái Lan và Việt Nam từ tháng 1 – 7/2010 đạt 3,9 tỉ USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2009, thặng dư mậu dịch của Thái Lan ở mức 2,4 tỉ USD.

 
Nguồn:   itpc.gov.vn

Nguồn: Vinanet