Ma rốc khá nổi tiếng về ngành chế biến da, nhờ  lực lượng lao động tay nghề cao biết kết hợp kỹ thuật truyền thống với  công nghệ  tiên tiến; sản xuất ra nhiều sản phẩm da dạng với chất lượng tốt; cung cấp thị trường quốc tế một khối lượng đáng kể các sản phẩm bằng da ở các cấp độ chế biến khác nhau. 

Một số thông tin cơ bản về ngành công nghiệp da  của Ma rốc :

            + Số doanh nghiệp : 350 trong đó có 27 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài

            + Lực lượng lao động : 17.000 người

            + Các  phân ngành chính gồm :

            a/  Giày dép : Đây là phân ngành chính gồm 236  doanh nghiệp , chiếm 63 % doanh thu của toàn ngành ; sản xuất ra nhiều loại sản phẩm với chất lượng đa dạng  ; rất nhiều sản phẩm mang thương hiệu của các hãng nổi tiếng trên thế giới .

Năm 2010 , Ma rốc xuất khẩu được 22 triệu đôi giày trên tổng số 60 triệu đôi sản xuất trên toàn lãnh thổ Ma rốc , đat doanh thu 2,37 tỷ DH ( tương đương gần 215 triệu  Euro) , chiếm thị phần 72%/ tổng kim ngạch  xuất khẩu của toàn ngành da giày . Tuy nhiên  Ma rốc cũng  nhập khẩu 55 triệu đôi giày, trong đó 45 triệu đôi được nhập khẩu từ Trung quốc . Theo đánh giá của một số chuyên gia trong ngành giày dép của Ma rốc, ho không sợ canh tranh của các sản phẩm từ Trung quốc, vì các sản phẩm giày của Ma rốc không cùng chủng loại với  giày của Trung quốc là các loại giày bằng nguyên liệu tổng hợp , trong khi giày của Ma rốc chủ yếu là giày cao cấp .

b/ Quần áo da :  Phân ngành này gồm 19 doanh nghiệp , chiếm 6,5% doanh thu cùa toàn ngành ; sử dụng 3% lực lượng lao động ;chiếm thị phần xuất khẩu  khoảng 10 % tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành .

c/ Các đồ dùng khác bằng da :Gồm 40 doanh nghiệp ,chiếm 7% doanh thu của toàn ngành ,chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ , rất năng động ; chiếm 10% thị phần xuất khẩu của toàn ngành .

d/ Phân ngành thuộc da : Gồm 23 doanh nghiệp , phần lớn là doanh nghiệp có quy mô lớn , sử dụng công nghệ hiện đại ; chiếm 23 % doanh thu và 5% tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành ; sản phẩm sản xuất  rất đa dạng về chủng loại, chất lượng tốt nên được thị trường quốc tế rất ưa chuộng .

 * Một số thế mạnh của ngành công nghiệp  da Ma rốc :

 +Có đội ngũ công nhân tay nghề cao

+ Phần lớn các doanh nghiệp trong ngành chủ yếu hướng về xuất khẩu . Tuy nhiên , cũng chính từ thế mạnh này mà hiện nay Ma rốc đang gặp vào tình trạng thiếu nguyên liệu cho các phân ngành sản xuất các sản phẩm bằng da của Ma rốc .

+ Vị trí địa lý rất thuận lợi vì gần thị trường Châu Âu ,

+ Môi trường chính trị ổn định so với các nước trong khu vực

+  Am hiểu thị trường cũng như các quy chuẩn khắt khe của thị trường Châu Âu cho phép các doanh nghiệp Ma rốc có thể đáp ứng nhanh chóng các điều khoản về thời hạn giao hàng , giá cả cạnh tranh và các dịch vụ khác .

+ Ma rốc đều đã ký FTA với các thị trường tiêu thụ lớn về  hàng da  như EU, Hoa Kỳ, ... Các khu vực thị trường này đều áp dụng tỷ lệ giá trị gia tăng thấp trong nguyên tắc xuất xứ .

Vừa qua, Liên đoàn ngành công nghiệp da (Fedic) của Ma rốc đã đệ trình Bộ Công Thương và Bộ Ngoại thương Ma rốc một chương trình hành động , theo đó, ngành này sẽ thực thi một chiến lược về xúc tiến xuất khẩu cũng như thị trường nội địa ; đa dạng mặt hàng mở rộng thêm thị trường mới.  Do quá tập trung vào một số thị trường  truyền thống (80 % kinh phí xúc tiên thương mại tập trung vào các thị trường chiến lược như Pháp, Tây Ban Nha, Ý và  60 % số lương giày được xuất khẩu sang thị trường Pháp,Tây Ban Nha) nên Fedic chủ trương mở rộng thêm các thị trường tiềm năng như : Đức, Benelux, Anh và thị trường Châu Phi.

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam sang Ma rốc còn khá khiêm tốn, năm 2010 kim ngạch xuất khẩu giày của Việt Nam sang Ma rốc mới đạt 724.405 USD, quý I/2011 kim ngạch nhóm  hàng này  đạt 52.869 USD .

Nguồn: Tin tham khảo