“Nga là quốc gia thuộc khu vực khí hậu ôn đới và hàn đới không có khả năng phát triển rau quả nhiệt đới. Do đó nhu cầu của người tiêu dùng về rau quả tươi, thực phẩm và đồ uống ngày càng gia tăng, đây sẽ là cơ hội lớn cho các DN Việt Nam”.

Đó là nhận định của ông Lã Văn Châu, nguyên Tùy viên thương mại Việt Nam tại Nga trong buổi hội thảo “Thị trường Nga và Ukraina: Cơ hội xuất khẩu mới” do Cục Xúc tiến thương mại tổ chức ngày 20/6 tại Hà Nội.

Theo ông Châu, trong cơ cấu hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Nga, nhóm hàng nông, lâm sản, thủy hải sản chiếm tỷ lệ 20% với kim ngạch năm 2012 gần 325 triệu USD. Nổi bật là các sản phẩm thủy sản đạt 100 triệu USD, cà phê 82 triệu USD, hạt điều 54 triệu USD, rau quả 28 triệu USD…

Không chỉ vậy, nhu cầu ngày càng lớn của người dân Nga với các sản phẩm ăn uống sẽ là cơ hội cho các DN Việt Nam. Mặt hàng cà phê đang được người tiêu dùng Nga đón nhận như một khẩu phần không thể thiếu trong sinh hoạt hàng ngày của mình. Năm 2012 bình quân mỗi người Nga uống 2 tách cà phê/ngày và đến năm 2014 sẽ có tới 2/3 trong tổng số 145 triệu người dân dùng cà phê. Việt Nam đang chiếm gần 40% thị phần nhập khẩu cà phê của Nga với 37.500 tấn năm 2012. Hiện thuế nhập khẩu cà phê vào Nga cũng tương đối rõ ràng với cà phê chưa rang là 0%, cà phê rang và cà phê hòa tan 10%.

Theo số liệu Hải quan Việt Nam, 5 tháng đầu năm 2013, tổng kim ngạch hai chiều giữa Việt Nam và Nga đạt hơn 1 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu 718,9 triệu USD và nhập khẩu 325,2 triệu USD. Về đầu tư, đến tháng 5/2013, đầu tư của Nga tại Việt Nam là 83 dự án với tổng vốn đầu tư 924,2 triệu USD và Việt Nam đầu tư tại Nga 16 dự án với số vốn 1,7 tỷ USD.

Thị trường trái cây và rau tại Nga hiện cũng rất lớn, phong phú và đa dạng. Mỗi năm, Nga phải nhập khẩu khối lượng lớn rau, củ, quả tươi và đồ hộp chế biến, nhiều loại phải nhập đến 100%. Việt Nam đang xuất sang Nga chủ yếu là đồ hộp, nước trái cây và trái cây sấy khô. Thuế nhập khẩu rau, quả bình quân của Nga lần lượt là 15% và 5%.

Cùng với đó, xuất phát từ yếu tố sức khỏe, người dân Nga đang chuyển dịch sang dùng cá và sản phẩm cá trong thực đơn gia đình. Dung lượng thị trường khoảng trên 2 triệu tấn mỗi năm chủ yếu là cá đông lạnh chiếm 70%. Các DN Việt Nam đang xuất khẩu sang thị trường này cá basa, sản phẩm từ cá basa, tôm đông lạnh và cá khô, những mặt hàng có lợi thế cạnh tranh lớn.

“Những yếu tố trên cho thấy Nga tiếp tục là thị trường hấp dẫn cho hàng hóa của Việt Nam, các DN Việt Nam phải chủ động và tích cực nhiều hơn cho việc quảng bá sản phẩm của mình tới các nhà nhập khẩu Nga”. Ông Châu nhấn mạnh.

Chia sẻ với các DN, ông Dương Hoàng Minh, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu, Bộ Công Thương cũng cho hay, việc Việt Nam đang trong quá trình đàm phán FTA với Liên minh Hải quan Nga – Belarus - Kazakhstan cũng sẽ mang lại những lợi thế lớn cho các DN Việt. Sản phẩm vào Nga có thể tự do lưu thông tới các nước Belarus và Kazakhstan. Ngoài ra, các DN cũng có thể tiếp cận thị trường một số nước SNG khác.

Để tận dụng tốt các lợi thế đang có, ông Minh khuyến nghị các DN Việt Nam cần chủ động trực tiếp tham gia các hội chợ, triển lãm chuyên ngành tại Matxcơva do ở đây tập trung 57,7% lượng hàng nhập khẩu của Nga, chiếm 8% dân số cả nước với mức thu nhập bình quân 1.100-2.500 USD/ tháng.

Cụ thể, vào trung tuần tháng 9 hàng năm, tại Trung tâm triển lãm Expo Center Matxcơva đều diễn ra Triển lãm quốc tế về thực phẩm và đồ uống Matxcơva, nơi hội tụ hàng trăm công ty chuyên ngành của Nga và các nước SNG. Triển lãm chắc chắn sẽ mang lại những hợp đồng đáng giá cho các DN Việt.

“Ngoài ra, các DN của chúng ta cũng cần tiếp cận các trung tâm phân phối lớn với mạng lưới tiêu thụ rộng tại Nga như X5 Retail Group, Metro Cash&Carry Russia Ltd, Tập đoàn Auchan, chuỗi siêu thị Perecrestok,… Đây là những đối tác tin cậy chiếm thị phận lớn nhất tại Nga.” - Ông Minh nói./.

VEN

Nguồn: Internet