Nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại - đầu tư giữa Việt Nam và Ai Cập, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã dẫn đầu đoàn lãnh đạo các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam tham dự “Hội nghị Phát triển Kinh tế Ai Cập”, diễn ra tại Ai Cập từ ngày 13-15/3.
Theo Bộ trưởng, việc tham gia của đoàn Việt Nam tại hội nghị này thể hiện tinh thần đoàn kết, hữu nghị truyền thống, luôn sát cánh bên nhau giữa hai nước Việt Nam - Ai Cập. Đây cũng là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư, thương mại góp phần đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu hai nước năm 2015 là 500 triệu USD.
“Hội nghị Phát triển Kinh tế Ai Cập” là sự kiện mang tính chính trị và ý nghĩa kinh tế lớn đối với Ai Cập – quốc gia Ả-rập đông dân nhất khu vực Trung Đông – Bắc Phi, với sự tham dự của nhiều lãnh đạo các bộ, ban ngành cũng như các tập đoàn lớn trên thế giới. Tại hội nghị, Chính phủ Ai Cập sẽ giới thiệu khoảng 30 đại dự án nhằm kêu gọi số vốn đầu tư khoảng 20 tỷ USD thuộc các lĩnh vực dầu khí-hóa dầu; điện lực; khai khoáng; năng lượng tái tạo; giao thông vận tải và logistics; du lịch; y tế; giáo dục; nông nghiệp; xây dựng hạ tầng; công nghệ thông tin…
Quan hệ Việt Nam và Ai Cập đang phát triển tốt đẹp. Hai nước thường xuyên ủng hộ nhau trên các diễn đàn quốc tế. Ai Cập công nhận Việt Nam là nước có nền kinh tế thị trường đầy đủ vào tháng 11.2013. Kim ngạch thương mại song phương giữa hai quốc gia đạt 370 triệu USD (trong đó chủ yếu là Việt Nam xuất siêu) trong năm 2014, tăng 85% so với năm 2013. Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu chính là nông hải sản, linh kiện phụ tùng ô tô và hàng tiêu dùng khác. Đáng chú ý, xuất khẩu hạt tiêu vào Ai Cập chiếm 14% kim ngạch nhập khẩu. Cá ba sa, tôm đông lạnh là những mặt hàng Việt Nam có thế mạnh và đã thâm nhập vào thị trường Ai Cập.
Danh mục trao đổi hàng hóa giữa hai nước không mang tính cạnh tranh mà còn bổ trợ cho nhau, có tính thiết yếu cho nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của mỗi nước. Các mặt hàng có xuất khẩu của Việt Nam có thể vào thị trường Ai Cập như hàng nông sản, thủy sản, hồ tiêu và hàng tiêu dùng... Ngoài ra, việc Việt Nam đã tham gia 8 Hiệp định, đang đàm phán 6 Hiệp định Thương mại tự do và việc Ai Cập tham gia khu vực mậu dịch tự do Arập (Arab Free Trade Area) sẽ là cơ hội tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước xuất khẩu vào các thị trường khác.
Nguồn: TTXVN