Về thương mại

Khu vực Tây Bắc Campuchia nói chung và tỉnh Battambang nói riêng là khu vực tương đối đông dân. Tỉnh Battambang có dân số đứng thứ hai tại Campuchia sau Phnom Penh. Tỉnh Siem Reap là trung tâm du lịch quốc tế lớn, với lượng khách khoảng gần 3 triệu lượt người/năm. Vì vậy, nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm hàng ngày của hai tỉnh này tương đối lớn. Riêng Siem Reap, theo tỉnh trưởng cho biết còn thiếu rất nhiều các doanh nghiệp dịch vụ du lịch và sản xuất các mặt hàng du lịch.

Hiện người dân trong khu vực Tây Bắc Campuchia chủ yếu dùng hàng Thái Lan, Việt Nam và Trung Quốc. Các loại hàng hoá có mức tiêu thụ tốt là: hàng tiêu dùng gia đình; nguyên vật liệu xây dựng; đồ nội thất; hàng điện lạnh; máy móc phục vụ nông nghiệp; thức ăn chăn nuôi; giống, thuốc bảo vệ cây trồng và vật nuôi. Hàng hoá xa xỉ, mỹ phẩm, đồ may mặc, đồ da... cao cấp (hàng hiệu) chưa được sử dụng phổ biến.

Khu vực Tây Bắc Campuchia là khu vực giáp với Thái Lan. Các doanh nghiệp Việt Nam chưa có mức độ đầu tư thích đáng, giao thông đi lại tương đối xa nên các mặt hàng Việt Nam tại thị trường chưa phong phú, chủ yếu là các mặt hàng xà phòng, nước tẩy rửa, bánh kẹo, mì, bánh phở, miến khô... Các mặt hàng này tuy còn ít nhưng đã đáp ứng được yêu cầu tiêu dùng của Campuchia. Nếu xúc tiến mạnh mẽ, đầu tư vận chuyển hàng hoá cùng với việc cải tiến mẫu mã, chất lượng sản phẩm thì nhiều khả năng hàng hoá của Việt Nam chiếm phần lớn thị phần khu vực Tây Bắc Campuchia.

Về đầu tư

Hiện nay, 6 tỉnh Tây Bắc Campuchia đều có nhiều dự án kêu gọi đầu tư vào các lĩnh vực nông nghiệp, công cụ và dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp, chế biến nông sản, thủy lợi, khai khoáng, du lịch (xây dựng khách sạn, nhà hàng, khai thác các loại hình du lịch)…

Theo Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Battambang, lãnh đạo các địa phương của Campuchia rất quan tâm và tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội đến tìm hiểu đầu tư tại khu vực Tây Bắc Campuchia. Khi các doanh nghiệp đầu tư vào khu vực Tây Bắc Campuchia cần chú ý một số vấn đề sau:

Tìm hiểu kỹ luật pháp của Campuchia liên quan đến việc đầu tư của doanh nghiệp tại Campuchia. Cần phối hợp với cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam trong quá trình tìm hiểu và thực hiện các quy định pháp luật của Campuchia; không nên khoán trắng hoặc thuê các cá nhân lo liệu thủ tục.Giá nhân công lao động phổ thông rẻ nhưng nguồn lao động có trình độ kỹ thuật còn ít về số lượng và hạn chế về chất lượng.Hiện tại, người dân 6 tỉnh Tây Bắc Campuchia chủ yếu sống dựa vào nông nghiệp, nhưng các tỉnh đều thiếu các cơ sở nghiên cứu lai tạo giống, cơ sở khoa học kỹ thuật loại vừa và nhỏ, sản xuất nông nghiệp lại chủ yếu phụ thuộc vào thiên nhiên, thiếu thốn nguồn nhiên liệu, phương tiện cơ giới công suất lớn, thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp còn hạn chế.

Nguồn: itpc.gov.vn

Nguồn: Tin tham khảo