Ngày 25/10 tới tròn 38 năm (1973-2011) kỷ niệm thiết lập quan hệ ngoại giao Argentina - Việt Nam. Mặc dù cách xa về địa lý, nhưng hai nước có quan hệ truyền thống tốt đẹp, có nhiều điểm tương đồng và thế mạnh riêng có thể bổ sung cho nhau. Đặc biệt, trao đổi thương mại hai nước đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trao đổi thương mại hàng hóa giữa Việt Nam và Argentina liên tục tăng cao trong những năm vừa qua. Năm 2006, tổng kim ngạch hàng hóa XNK song phương đạt 271,6 triệu USD, con số này đã tăng gấp 3,4 lần trong năm 2010, đạt hơn 917,9 triệu USD. Trong năm 2010, xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam sang thị trường này đạt 91,6 triệu USD, tăng 64% so với năm 2009, tiếp tục đứng vị trí thứ 8 về kim ngạch trong các thị trường xuất khẩu của Việt Nam ở châu Mỹ nhưng đã nâng lên vị trí thứ 54 trong tổng số các thị trường xuất khẩu của Việt Nam (năm 2009 đứng thứ 61).
Trong quý II năm 2011, tổng trị giá hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam sang Argentina đạt 71,6 triệu USD, tăng 100,5%so với cùng kỳ năm 2010.Nhờ kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này tăng mạnh nên thâm hụt thương mại của Việt Nam với Argentina đã được thu hẹp trong 6 tháng đầu năm 2011. Đây là một tín hiệu tốt trong quan hệ thương mại với Argentina bởi số liệu thống kê những năm gần đây cho thấy cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam luôn ở trạng thái nhập siêu.
Argentina cũng là thị trường cung cấp nguồn hàng nhập khẩu cho các doanh nghiệp Việt Nam lớn thứ 2 khu vực châu Mỹ, chỉ sau Hoa Kỳ.6 tháng đầu năm nay, dầu mỡ động thực vật là nhóm hàng chủ yếu được nhập khẩu từ Argentina và có tốc độ tăng trưởng rất nhanh với kim ngạch đạt 65 triệu USD, gấp hơn 9 lần so với cùng kỳ năm trước.
Quan hệ giữa hai nước trong những năm gần đây có những bước phát triển nhanh chóng trên tất cả các lĩnh vực văn hoá, kinh tế - xã hội. Hai bên đã trao đổi nhiều đoàn các cấp, đã ký nhiều hiệp định, thỏa thuận hợp tác như: Khuyến khích và Bảo hộ đầu tư, Hợp tác Kinh tế - Thương mại, Hợp tác công - nông nghiệp, Hợp tác Khoa học-Công nghệ, Hợp tác Văn hóa-Giáo dục, Thoả thuận hợp tác về dầu khí giữa PVN và ENARSA, MoU cấp Bộ về hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và dầu khí (3/2009)…Việt Nam và Argentina khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và nhà đầu tư hai nước thiết lập quan hệ đối tác trực tiếp và tiếp cận làm ăn; thúc đẩy trao đổi và đa dạng hóa quan hệ thương mại, nhất là đối với những mặt hàng có giá trị gia tăng cao và giàu hàm lượng công nghệ.
Bên cạnh đó, hợp tác kinh tế giữa hai nước được mở rộng sang nhiều lĩnh vực đa dạng và đạt kết quả khả quan, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, dầu khí và phong điện. Đây là những nền tảng quan trọng để chúng ta có thể lạc quan về triển vọng tốt đẹp của quan hệ giữa hai nước.
Ttnn.com.vn

Nguồn: Vinanet