Kim ngạch buôn bán song phương giữa Việt Nam - Bỉ liên tục tăng hàng năm, từ 377 triệu USD năm 1999 lên đến 1,4 tỷ USD năm 2008. Trong 6 tháng năm 2009, kim ngạch thương mại 2 chiều giữa 2 thị trường đạt gần 395 triệu Euro, giảm khoảng 25%  so với cùng kỳ năm trước, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu. 8 tháng đầu năm 2009, Việt Nam đã xuất khẩu sang Bỉ 596,67 triệu USD, giảm 14,12% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bỉ là quốc gia có nền kinh tế phát triển khá đặc biệt ở khu vực Tây Âu, dù rất nghèo về tài nguyên nhưng lại rất phát triển về các ngành công nghiệp luyện kim, đạt trình độ tiên tiến và nhờ đó đã đưa Vương quốc Bỉ vào hàng những nước đứng đầu thế giới về sản xuất gang thép. Bên cạnh đó, nước này còn có những ngành truyền thống như chế tạo cơ khí, hoá chất, dệt, thuỷ tinh, lọc dầu… có khả năng canh tranh rất cao trong khối các nước EU và trên thế giới. Chocolate Bỉ là một trong những mặt hàng thực phẩm xuất khẩu chủ yếu của nước này. Mặt hàng bia cũng khá phong phú, có đến 450 loại bia khác nhau được sản xuất tại đây.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Bỉ, hiện nay, Việt Nam đang xuất khẩu sang Bỉ tập trung vào các mặt hàng như cà phê, dệt may, giày dép, thuỷ sản , hàng thủ công mỹ nghệ, đá xẻ mỹ nghệ, vali, nội thất. Trong 8 tháng năm 2009, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng cà phê của Việt Nam sang thị trường này đạt cao nhất, đạt 171,84 triệu USD (chiếm 0,2% tổng kim ngạch XK) với 118,73 nghìn tấn, tăng 96% về kim ngạch và tăng gần gấp 2 lần về lượng so với cùng kỳ năm ngoái. Đứng thứ hai là mặt hàng giày dép đạt kim ngạch 130,33 triệu USD, giảm 37,28% so với 8 tháng năm 2008.

Ngược lại, những mặt hàng nhập khẩu chủ chốt của Bỉ gồm có các loại kim loại đá quý, hoá chất, dược phẩm, sắt thép kim loại chất lượng cao và máy móc thiết bị.

Bên cạnh giao thương, doanh nghiệp Bỉ cũng đã tham gia đầu tư vào Việt Nam. Đến nay, theo số liệu từ Đại sứ quán Bỉ tại Việt Nam, đang có gần 90 doanh nghiệp Vương quốc Bỉ hoạt động tại Việt Nam dưới nhiều hình thức khác nhau như văn phòng đại diện, chi nhánh, liên doanh, trong đó riêng vùng Flanders của Bỉ có đến 66 doanh nghiệp đầu tư. Đại sứ Bỉ tại Việt Nam cho biết, Bỉ là nước thứ 7 trong EU đầu tư lớn vào Việt Nam, đứng thứ 29/74 quốc gia, vùng lãnh thổ với 27 dự án và tổng vốn đầu tư 80 triệu USD, do vậy tiềm năng và cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Bỉ còn rất nhiều.

Ngoài mối hợp tác đầu tư và kinh doanh, Việt Nam là quốc gia duy nhất ở châu Á hưởng lợi từ chương trình hợp tác của Bỉ. Hiện Việt Nam đang là nước châu Á duy nhất được ưu tiên nhận viện trợ phát triển (ODA) của Chính phủ Bỉ. Trong giai đoạn 2007-2010, Bỉ cam kết viện trợ cho Việt Nam 32 triệu Euro.Hiện tại, hai nước đang chuẩn bị cho kỳ hợp của Uỷ ban Hỗn hợp Việt Nam - Bỉ vào năm 2010.

Thời gian qua, Bỉ đã hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực phát triển ngành thuỷ sản như hỗ trợ xây dựng Trung tâm nghiên cứu thuỷ sản nông thôn tại ĐBSCL nhằm hỗ trợ nông dân Việt nam về kỹ thuật cũng như sản xuất đáp ứng mặt tiêu chuẩn chất lượng cho hàng hoá nông nghiệp, phục vụ xuất khẩu và các thị trường EU trên thế giới.

Nguồn: Vinanet