Theo thống kê sơ bộ, hiện có 120 doanh nghiệp Việt Nam đang giao thương với thị trường Campuchia. Trong năm 2008 kim ngạch trao đổi thương mại giữa Việt Nam - Campuchia đạt 1,7 tỷ, tăng khoảng 400 triệu USD so với năm 2007, trong đó Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Campuchia đạt trên 1,45 tỷ USD và nhập khẩu của nước này khoảng 250 triệu USD.
Mặc dù mục tiêu đến năm 2010, trao đổi thương mại hai chiều giữa 2 nước hướng đến con số 2 tỷ USD, tuy nhiên với tốc độ tăng trưởng về giá trị hàng hóa xuất sang Campuchia trong thời gian qua thì có thể sẽ chạm con số này ngay trong năm 2009.
Theo thông tin của Thương vụ Việt Nam tại Campuchia, trong thời gian từ năm 2004 - 2008, lượng hàng hóa của Việt Nam xuất sang Campuchia luôn đạt mức tăng 40%/năm. Năm 2008, 10 mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Campuchia có kim ngạch cao và chiếm lĩnh được thị phần lớn gồm sắt thép xây dựng; máy móc phục vụ nông nghiệp; phân bón; thuốc bảo vệ thực vật; hàng công nghiệp tiêu dùng; hàng nông sản chế biến; sản phẩm sữa; hải sản và xăng dầu tái xuất.
Trong đó, có 3 mặt hàng chiếm thị phần cao tại thị trường Campuchia là hải sản với 80%, sắt thép xây dựng 68% và hàng nông sản chế biến 67%. Các mặt hàng còn lại đã chiếm được từ 45 - 60% thị phần trên thị trường của nước này. Nhiều doanh nghiệp cho biết, thời gian gần đây sản lượng hàng hóa bán vào thị trường Campuchia đã tăng lên đáng kể. Người tiêu dùng sở tại đang có xu hướng chuộng hàng Việt Nam hơn hàng Thái và Trung Quốc.
Hàng hóa của Campuchia xuất sang Việt Nam chủ yếu vẫn là gỗ đã qua chế biến, mủ cao su, thóc gạo, hạt điều, lá thuốc lá và sắn củ.
Ngoài 120 doanh nghiệp đặt văn phòng đại diện, mở cửa hàng giới thiệu sản phẩm tại thủ đô Phnôm Pênh đã có rất nhiều doanh nghiệp tiến vào khai phá thị trường này nhưng cuối cùng phần lớn trong số họ đành phải "rút quân" . Nguyên nhân không phải là hàng không bán được mà giao dịch bị ngưng trệ từ khâu thanh toán vì có quá nhiều rủi ro rình rập.
Ở Campuchia, phần lớn hệ thống kênh phân phối hàng hóa trong nước do người Hoa nắm giữ. Do vậy, việc thành lập hệ thống phân phối riêng sẽ gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên khi đã tạo được niềm tin với bạn hàng, doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ nhiệt tình.
Trong năm 2009 , dưới sự hỗ trợ của Bộ Công thương 2 nước, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Tp.HCM sẽ tổ chức 3 cuộc triển lãm bán hàng Việt tại thị trường này. Những ngày cuối tháng 6 mới đây, kì triển lãm đầu tiên đã diễn ra tại Kampot, tiếp đó vào tháng 10 sẽ tổ chức một cuộc tại Sinanouk Ville và tại Siemriep vào tháng 11/2009.
Thống kê hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Cămpuchia 6 tháng đầu năm 2009
Đơn vị: Triệu USD
Mặt hàng |
Trị giá |
Hàng thuỷ sản |
6.205.723 |
Hàng rau quả |
1.636.045 |
Bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc |
14.289.542 |
Xăng dầu các loại |
182.470.461 |
Hoá chất |
1.029.901 |
Sản phẩm hoá chất |
9.959.682 |
Chất dẻo nguyên liệu |
2.337.869 |
Sản phẩm từ chất dẻo |
15.893.330 |
Sản phẩm từ cao su |
1.239.828 |
Gỗ và sản phẩm gỗ |
508.846 |
Giấy và các sản phẩm từ giấy |
4.404.157 |
Hàng dệt, may |
13.246.896 |
Sản phẩm gốm, sứ |
2.386.013 |
Thuỷ tinh và các sản phẩm từ thuỷ tinh |
1.703.491 |
Sắt thép các loại |
48.893.212 |
Sản phẩm từ sắt thép |
22.205.502 |
Máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác |
15.893.751 |
Dây điện và dây cáp điện |
2.788.349 |
Phương tiện vận tải và phụ tùng |
4.976.080 |
Tổng kim ngạch xuất khẩu |
331.351.595 |