Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan vừa công bố cho thấy, tổng kim ngạch thương mại song phương Việt Nam và Vương quốc Anh đạt khoảng 4,27 tỷ USD, tăng 19,48% so với năm 2012.

Với kết quả này, mục tiêu đạt 4 tỷ USD vào năm 2013 như tuyên bố trong hiệp định Đối tác chiến lược ký năm 2010 đã được hoàn thành.

Cụ thể, giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Anh đạt 3,69 tỷ USD, tăng 21,94% và nhập khẩu đạt 573,27 triệu USD, tăng 5,7%. Trong đó, các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Anh gồm điện thoại và linh kiện đạt 1,24 tỷ USD, giày dép đạt 543 triệu USD, dệt may đạt 471 triệu USD, gỗ và các sản phẩm từ gỗ đạt 217 triệu USD, hải sản đạt 143 triệu USD, máy vi tính và linh kiện đạt 400 triệu USD, cà phê đạt 86 triệu USD, sản phẩm từ chất dẻo đạt gần 88 triệu USD.

Các mặt hàng nhập khẩu chính của Việt Nam từ Anh có máy móc và thiết bị đạt 194 triệu USD, dược phẩm đạt 79 triệu USD, thuốc trừ sâu đạt 42 triệu USD, sản phẩm hoá chất đạt 34 triệu USD, phế liệu sắt thép đạt 24 triệu USD.

Xét về cán cân thương mại song phương, Việt Nam thường giữ vị trí xuất siêu. Nhìn nhận về vấn đề này, ông Piers Craven- Tham tán Thương mại Đại sứ quán Anh tại Việt Nam- cho biết: Anh mong muốn cân bằng cán cân thương mại với Việt Nam và khuyến khích nhiều hơn nữa lượng đầu tư của Việt Nam sang Anh.

Theo ông Douglas Barnes- Giám đốc phụ trách chương trình xúc tiến và đầu tư của Anh (UKTI) tại Việt Nam: Mục tiêu thương mại mới sẽ “tham vọng” hơn và tin chắc rằng, trao đổi thương mại song phương sẽ có nhiều bước đột phá hơn nữa. Bởi, đối với chính phủ Anh, thương mại là trọng tâm ưu tiên của trong quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam.

Trước đó, để thúc đẩy hơn nữa quan hệ thương mại trong thời gian tới, tại phiên họp JETCO 7 diễn ra ngày 7/1 vừa qua tại Hà Nội, hai bên đã thảo luận các vấn đề liên quan để tháo gỡ khó cho doanh nghiệp trong lĩnh vực nhập khẩu rượu, xuất khẩu thanh long của Việt Nam sang Anh; tăng cường cơ chế quản lý thị trường...

Nguồn: Báo Công Thương online