6 tháng đầu năm 2014, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Vương quốc Anh đã bứt phá tăng trưởng với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) đạt gần 2,13 tỷ USD, tăng 3,98%, trong XK đạt 1,79 tỷ USD tăng 2,1%; NK đạt 331,35 triệu USD, tăng 15,5%.

Trước đó, Cơ quan Thương vụ- Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh và Bắc Ireland cho biết, 4 tháng đầu năm, kim ngạch thương mại Việt Nam-Anh luôn tăng trưởng âm so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, giá trị trao đổi hàng hóa trong tháng 5 và 6 đã chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc, đưa tổng kim ngạch trao đổi thương mại đảo chiều tăng so với cùng kỳ năm 2013.

Trong cơ cấu hàng XNK 6 tháng đầu năm, Việt Nam xuất sang Anh các mặt hàng chính như hàng dệt may đạt 246,15 triệu USD, giày dép các loại đạt 265,36 triệu USD, điện thoại và linh kiện đạt 670,34 triệu USD, gỗ và sản phẩm gỗ đạt 134,30 triệu USD… Đồng thời, nhập từ Anh các mặt hàng máy móc, thiết bị phụ tùng đạt 110,05 triệu USD, dược phẩm đạt 60,39 triệu USD… Trong số các mặt hàng XK, nhóm hàng đồ gỗ nội thất, dệt may, giày dép, sản phẩm nhựa, thủy - hải sản và điện thoại di động đang có uy tín cao, tăng trưởng tốt, góp phần nâng cao kim ngạch thương mại song phương.

Tuy nhiên, việc thúc đẩy XK của Việt Nam sang Anh đang có một số trở ngại do trình độ văn hóa kinh doanh ở thị trường Anh có kết cấu chặt chẽ, mạng lưới phân phối chuyên ngành nên các nhà cung cấp cần có thời gian thâm nhập và tìm chỗ đứng trong chuỗi cung ứng này. Ngoài ra, DN Việt Nam phải cạnh tranh gay gắt với hàng hóa và các nhà cung cấp đến từ châu Âu, Ấn Độ, Trung Quốc, Brazil.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Piers Craven- Tham tán Thương mại Anh tại Việt Nam - cho biết, thương mại song phương giữa hai nước sẽ có nhiều bước đột phá bởi thương mại là trọng tâm ưu tiên của Chính phủ Anh trong quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam. Ủy ban Hỗn hợp về kinh tế thương mại là một trong số rất ít các cam kết mà Vương quốc Anh đã thiết lập với các quốc gia khác. Điều này cho thấy Chính phủ Anh đánh giá cao về hợp tác thương mại và luôn dành sự quan tâm với Việt Nam. Thời gian qua, Chính phủ Anh đã chi khoảng 13,6 tỷ USD cho công tác xúc tiến thương mại và đầu tư sang các thị trường có triển vọng cao, trong đó có Việt Nam. Riêng năm 2013, Đại sứ quán Anh tại Việt Nam đã tổ chức khoảng 7 đoàn DN từ Anh sang Việt Nam tìm hiểu cơ hội kinh doanh để tận dụng tối đa cơ hội cho DN hai bên gặp gỡ và trao đổi thông qua các chuyến tìm hiểu thực tế ở Việt Nam. Vì vậy, hai nước cần duy trì các kênh phối hợp như Ủy ban Hỗn hợp kinh tế- thương mại để kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, tăng cường hơn nữa công tác xúc tiến thương mại, đầu tư...

Nguồn: Baocongthuong.com.vn