Gỗ và sản phẩm gỗ vẫn đang và sẽ là một trong những mặt hàng tiềm năng của Việt Nam xuất khẩu sang thị tường Nhật Bản trong thời gian tới.

Nếu như năm 2006, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam sang thị trường này đạt 286 triệu USD thì đến năm 2010, kim ngạch đã tăng 28% so với năm 2009( đạt 455 triệu USD) và là một trong những mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản. Tính đến hết 5 tháng năm 2011, Việt Nam đã xuất khẩu mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường này đạt 205,78 triệu USD, tăng 32,73% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng tháng 5 tăng 54% so với tháng 5 năm 2010.

Những năm gần đây, với chi phí nhân công Nhật Bản cao, đồng thời nguồn nguyên liệu thiếu hụt, khả năng đáp ứng thị trường giảm sút, Nhật Bản có xu hướng chuyển sang nhập khẩu hàng đồ gỗ và các sản phẩm liên quan. Đây chính là điểm thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tại thị trường này.

Ngoài ra, với mức thuế suất được hưởng ưu đãi, lao động tay nghề cao, vận chuyển  từ Việt Nam sang Nhật thuận lợi với chi phí không quá cao,… là những lợi thế giúp mặt hàng gỗ của Việt Nam được doanh nghiệp Nhật có cảm tình hơn so với hàng Trung Quốc.

Nhu cầu người Nhật thường xuyên thay đổi, do đó doanh nghiệp Việt Nam cần thường xuyên tìm  hiểu và cập nhật những xu thế thay đổi đó, và cần lựa chọn những mặt hàng lợi thế của doanh nghiệp để xuất khẩu. Ngoài việc cung cấp nguyên liệu gỗ thô, doanh nghiệp cũng nên tự tạo ra những sản phẩm mang thương hiệu riêng để việc xuất khẩu mang tính lâu dài chứ không phải thời vụ.

Nguồn: Tin tham khảo