Eu là thị trường tiêu thụ giày dép lớn nhất thế giới. Chiếm khoảng 1/3 giá trị thị trường toàn thế giới, mức tiêu thụ bình quân đầu người vẫn tiếp tục tăng ổn định trong những năm gần đây.

Năm nước tiêu thụ giày dép lớn nhất là thị trường Đức (17,4%), Pháp (17%), Anh (16,1%), Italy (12,6%), Tây Ban Nha (8,3%), ở các nước khác nhu cầu thấp hơn. Tuy nhiên, tiêu thụ giày dép ở các nước Ba Lan, Séc, Romania, Bulgaria cũng đang tăng mạnh do tầng lớp trung lưu ngày càng tăng và ngày càng nhiều phụ nữ làm việc độc lập cũng khiến nhu cầu tiêu thụ giày dép tăng lên.

Xu hướng sử dụng nhiều loại giày dép nhập khẩu giá rẻ hơn từ Trung Quốc và Việt Nam với vật liệu không phải da thuộc như nylon, PVC, sợi, vải đang được người tiêu dùng ưa chuộng.

Để xuất khẩu thành công vào EU việc tuân thủ các yêu cầu về pháp luật thông qua nhãn hiệu, mã số…các yêu cầu đặt ra dựa trên sức khỏe và an toàn môi trường mà xã hội quan tâm là điều hết sức quan trọng, doanh nghiệp có thể tham khảo tại website: www.cbi.eu/marketinfo

Đối với đóng gói: sản phẩm giày da thường được đóng gói trong những bao bì riêng biệt, với khoảng 12-18 đôi trong một thùng carton, với những loại giày vải, giày dép nhựa có thể đóng gói trong các túi nhựa hoặc đóng gói hàng loạt, đặc biệt lưu ý các loại bao bì phải là có chất liệu thân thiện với môi trường (Các loại túi có chưa DMF- một loại chất diệt khuẩn, nấm mốc thường dùng trong các loại túi đựng giày da đã bị EU cấm sử dụng từ năm 2009).

Kênh phân phối: mặc dù các nhà nhập khẩu vẫn là đầu mối nhập hàng từ các nhà sản xuất và phân phối cho thị trường, nhưng tại EU các nhà bán lẻ chuyên ngành lớn cũng thường lấy hàng trực tiếp và phân phối qua các cửa hàng bán lẻ, các siêu thị. Các nhà bán lẻ chuyên ngành chiếm tới 58% thị trường phân phối của EU, tiếp cận được những nhà phân phối này đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển thị trường tại EU.

EU là thị trường nhập khẩu giày dép lớn nhất của Việt Nam. Trong quý I/2011 kim ngạch xuất khẩu sang các nước này đạt 504,79 triệu USD chiếm khoảng 50% giá trị xuất khẩu giày dép. Nhìn chung, đầu năm 2011 xuất khẩu giày dép đạt kết quả tốt, hầu hết các mặt hàng đều có giá đơn hàng tăng. Hết năm 2011, mục tiêu xuất khẩu 5,5 tỷ USD cho mặt hàng giày dép có thể thực hiện được.

(TTNN)

Nguồn: Tin tham khảo