Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (XTTM)-Bộ Công Thương cho biết: Từ nay đến cuối năm, hoạt động XTTM sẽ ưu tiên tìm kiếm thị trường cho hàng nông sản xuất khẩu.

Đánh giá về kết quả đã đạt được, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhận định: Thời gian qua, Chương trình XTTM quốc gia đã tạo cơ hội cho các doanh nghiệp mở rộng, khai phá, củng cố vị trí cho nhiều ngành hàng tại các thị trường trọng điểm cũng như những thị trường tiềm năng. Với sự hỗ trợ từ Chương trình XTTM quốc gia, sự hiện diện của sản phẩm xuất khẩu Việt Nam tại các thị trường truyền thống như Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc ngày càng mở rộng. Đồng thời, Chương trình đã tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu tìm kiếm cơ hội quay trở lại thị trường truyền thống như Liên bang Nga và các nước Đông Âu cũ, mở rộng, củng cố vị thế tại các thị trường Lào, Campuchia; khai phá, phát triển một số thị trường mới như Mianma, châu Mỹ Latinh và châu Phi. Chương trình XTTM quốc gia còn góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp, địa phương thu hút đầu tư, cải tiến công nghệ, đổi mới cơ cấu sản xuất, gắn với nhu cầu thị trường theo hướng bền vững.

Năm 2014, Bộ Công Thương tiếp tục ưu tiên phê duyệt 19 đề án XTTM quốc gia cho lĩnh vực nông, lâm, thủy sản với tổng kinh phí nhà nước hỗ trợ là 25,64 tỷ đồng, chiếm 36,6% kinh phí dành cho Chương trình XTTM quốc gia. Trong 5 tháng đầu năm, các đơn vị chủ trì đã thực hiện thành công nhiều đề án như: Tham gia Triển lãm thủy sản Bắc Mỹ, Hội chợ thủy sản toàn cầu, Hội chợ quốc tế về thực phẩm và đồ uống Foodex Japan 2014, Hội chợ quốc tế Chè 2014 tại Dubai, Triển lãm thực phẩm quốc tế Seoul 2014, Hội chợ xuất nhập khẩu Trung Quốc lần thứ 115, tổ chức Đoàn giao dịch thương mại tại thị trường Úc kết hợp tham dự Đại hội hạt và trái cây khô quốc tế 2014... Qua những chương trình này, các DN tham gia đã ký được nhiều hợp đồng trị giá hàng chục triệu USD, góp phần tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu, đa dạng hóa, mở rộng thị trường.
Theo đánh giá của các doanh nghiệp xuất khẩu, các đơn vị chủ trì, Chương trình XTTM quốc gia đã thực sự hỗ trợ tích cực, hiệu quả việc xúc tiến xuất khẩu các mặt hàng nông sản, thực phẩm, thủy sản tại các thị trường quan trọng như EU, Hoa kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc, một số nước Đông Âu….

Để duy trì, mở rộng thị trường, tăng trị giá và hiệu quả xuất khẩu, ông Tạ Hoàng Linh cho biết: Trong những năm tới, chương trình cần phải tập trung phát triển những hàng hoá và dịch vụ mà thị trường có yêu cầu với chất lượng, giá cả cạnh tranh. Đồng thời, các doanh nghiệp, địa phương cần tăng cường XTTM tìm kiếm các cơ hội kinh doanh trong và ngoài nước nhằm ký kết hợp đồng xuất khẩu. Cùng với đó đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá thương hiệu của sản phẩm tạo cơ hội tìm kiếm thêm các khách hàng mới tiềm năng.

Nguồn: TTXVN

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam