(VINANET) - Sáu tháng đầu năm 2013, Việt Nam đã thu về 499,4 triệu USD từ thị trường Braxin, tăng 57,56% so với cùng kỳ năm trước. Dự kiến năm 2013, kim ngạch xuất khẩu  sang  thị trường này đạt khoảng 1 tỷ USD.

Các mặt hàng chính xuất khẩu sang thị trường Braxin trong 6 tháng năm 2013 là giày dép các loại, điện thoại và linh kiện, hàng thủy sản, máy móc thiết bị dụng cụ phụ tùng, hàng dệt may… trong đó giày dép chiếm 28,4% thị phần, là thị trường đạt kim ngạch lớn nhất 142,2 triệu USD, tăng 17,19% so với cùng kỳ.

Thứ hai là mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện, đạt 93,9 triệuUSSD, tăng 949,79% - đây là thị trường có kim ngạch tăng mạnh hơn cả.

Mặt hàng có sự tăng trưởng lớn thứ hai là máy móc thiết bị dụng cụ phụ tùng, tuy kim ngạch chỉ đứng thứ 3 trong bảng xếp hạng 45,8 triệu USD nhưng tăng 111,03% so cùng kỳ.

Nhìn chung, 6 tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Braxin đều tăng trưởng ở hầu khắp các mặt hàng, duy chỉ có ba mặt hàng giảm kim ngạch là cao su, giảm 6,51%; túi xách, ví, vali, mũ và ô dù giảm 55,47% - đây là mặt hàng giảm mạnh nhất và sản phẩm từ cao su giảm 7,44% so với cùng kỳ.

Thống kê hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Braxin 6 tháng 2013

ĐVT: USD
 
KNXK 6T/2013
KNXK 6T/2012
% so sánh
Tổng kim ngạch
499.415.125
316.970.216
57,56
Giày dép các loại
142.219.636
121.358.997
17,19
điện thoại các loại và linh kiện
93.965.704
8.950.895
949,79
Hàng thủy sản
51.331.456
29.154.273
76,07
máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác
45.816.514
21.711.272
111,03
máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện
45.402.836
25.162.990
80,43
Hàng dệt, may
21.175.721
17.163.989
23,37
phương tiện vận tải và phụ tùng
19.315.326
18.199.263
6,13
xơ sợi dệt các loại
14.202.063
12.585.326
12,85
Cao su
9.173.189
9.812.004
-6,51
Sản phẩm từ sắt thép
5.630.072
3.738.807
50,58
túi xách, ví,vali, mũ và ô dù
5.267.163
11.828.138
-55,47
sản phẩm từ cao su
1.928.685
2.083.699
-7,44
(Nguồn số liệu: TCHQ)

Được biết, từ 1/10/2013, Chính phủ Braxin sẽ giảm thuế nhập khẩu cho 100 mặt hàng công nghiệp, chế tạo, về mức thuế ban đầu đã áp dụng trong thời điểm trước tháng 9/2012. Do vậy, các doanh nghiệp cần đẩy mạnh xúc tiến thương mại để nắm bắt cơ hội đưa hàng hóa Việt Nam thâm nhập thị trường này tốt hơn trong thời gian tới.

Với chính sách giảm mức thế quan nên phần lớn trong số 100 mặt hàng công nghiêp, chế tạo nhập khẩu vào Braxin sau ngày 1/10/2013 sẽ có mức thuế giảm tới 25%. Đây là tỷ lệ mà Chính phủ Braxin đã tăng hồi tháng 9/2012 để bảo vệ sản xuất trong nước, hạn chế ảnh hưởng suy thoái kinh tế thế giới.Với quyết định giảm thuế nhập khẩu, một số lĩnh vực sản xuất chính của Braxin sẽ được hưởng lợi gồm ngành luyện kim, hóa chất, dược, máy, thiết bị, phương tiện vận tải, săm lốp, vật liệu xây dựng… Việc giảm thuế nhằm hỗ trợ các ngành sản xuất trong nước cần nhập khẩu nguyên vật liệu, góp phần chống lạm phát và giảm chi phí đầu vào sản xuất, từ đó nâng cao tính cạnh tranh. Hiện chi phí sản xuất đầu vào tại Braxin còn cao, khả năng cạnh tranh hàng tiêu dùng chưa mạnh nên càng kích thích nhập khẩu hàng hóa từ bên ngoài.

Theo ý kiến các chuyên gia, quyết định giảm thuế nhập khẩu của Chính phủ Braxin là một cơ hội tốt cho hàng hóa của Việt Nam thâm nhập thị trường này. Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Braxin cho biết, Braxin là thị trường rộng lớn, nhiều tiềm năng, dân số đông (195 triệu người) và còn nhiều dư địa cho hàng hóa Việt Nam khai thác. Sức mua của người tiêu dùng nước này khá lớn cũng như nhu cầu nhập khẩu cao, thị hiếu chuộng hàng ngoại của người tiêu dùng không ngừng tăng lên. Hiện tại, hàng hóa của Việt Nam có giá cạnh tranh hơn nhiều nên nhiều doanh nghiệp Braxin đã tìm kiếm nguồn hàng Viejt Nam để nhập khẩu và phân phối. Thị phần hàng hóa tiêu dùng nhập khẩu của Braxin tăng 21,6% trong năm 2012.

Để đạt được mục tiêu 1 tỷ USD năm 2013, các doanh nghiệp Việt Nam cần nhanh chóng nắm bắt, tân dụng một số cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang Braxin. Xúc tiến thương mại là kế sách được các chuyên gia khuyến cáo các doanh nghiệp nên dùng. Cơ hội tại thị trường Nam Mỹ sẽ không thiếu nếu như doanh nghiệp biết nắm bắt thời cơ và khai thác triệt để. Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, trongv năm 2013, Thương vụ Đại sứ quán đã tham gia tổ chức một số cuộc hội thảo, gặp gỡ cho doanh nghiệp hai nước để đẩy mạnh thông tin thị trường hai phía. Đồng thời, một số doanh nghiệp dệt may, giày dép, thực phẩm của Việt Nam đã tích cực xúc tiến thương mại, như tham gia trưng bày sản p hẩm tại các hội chợ triển lãm quốc tế tại khu vực Nam Mỹ.

Nguồn: Vinanet