Năm 2015, có 4 lĩnh vực kinh tế được chính quyền thành phố ưu tiên phát triển gồm sản xuất, xuất khẩu, thu hút đầu tư và xúc tiến thương mại.

Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) của TP.HCM gần đây ngày càng đa dạng với nhiều chương trình hợp tác, giao thương, qua đó góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất - kinh doanh trên địa bàn.

Năm 2014, ngành Công Thương TP.HCM đã tổ chức 220 hội chợ triển lãm, trong đó có 79 hội chợ chuyên ngành, 141 hội chợ tổng hợp. Chỉ riêng chương trình Hội chợ khuyến mại đã thu hút 233 DN với 430 gian hàng, đón 88.000 lượt người tham gia mua sắm. Chương trình “Tháng khuyến mại” với mục đích kích cầu tiêu dùng, phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân thu hút 1.200 DN (tăng 41% so với năm 2013) và 3.000 hộ kinh doanh cá thể tham gia. Ông Phan Văn Thuận- Giám đốc Công ty TNHH Thương mại- Dịch vụ Biển Bình Minh chia sẻ: Nhờ tham gia hội chợ mà doanh số của công ty tăng vọt.. Theo ông Thuận, hội chợ không chỉ là nơi DN bán hàng mà qua đó, tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng, từ đó, biết “thượng đế” của mình cần gì để sản xuất hàng hóa phù hợp.

Ngoài các hội chợ hàng tiêu dùng trong nước, ngành công thương còn tổ chức nhiều chương trình XTTM quốc tế, đã giúp cho nhiều DN Việt Nam tiếp cận thêm nhiều thị trường, đối tác mới của các nước. Điển hình như Triển lãm Quốc tế về công nghiệp hỗ trợ Việt Nam –VSI Expo 2014 thu hút 165 DN tham gia. Ngay tại hội chợ này, đã có 17 hợp đồng ngoại thương được ký kết. Hay Hội chợ quốc tế đồ gỗ và mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam (Vifa-Expo 2014) có 135 DN tham gia với 615 gian hàng. Ngoài ra, TP.HCM đẩy mạnh công tác XTTM ở nước ngoài như Lào, Campuchia, Myanmar và có nhiều hợp đồng xuất khẩu đã được ký kết; tăng cường liên kết thông tin thị trường với tham tán thương mại tại các nước...

Năm 2015, ngành Công Thương TP.HCM sẽ tập trung xây dựng chương trình XTTM theo hướng đa dạng, cụ thể theo từng ngành hàng và thị trường. Trong đó, ngoài nước, ưu tiên các thị trường có tham gia các hiệp định thương mại tự do (FTA). Trong nước, tăng tần suất các chương trình XTTM nội địa...

Nguồn: Báo Công thương điện tử

Nguồn: Vinanet