Mặc dù tình hình kinh tế EU nói chung và kinh tế Rumani nói riêng trong nửa đầu năm 2011 có nhiều khó khăn nhưng quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Rumani vẫn phát triển khá, đạt mức kim ngạch lớn hơn so cùng kỳ năm 2010. Kim ngạch hai chiều trong 6 tháng đầu năm đạt 60 triệu USD trong đó xuất khẩu của Việt Nam đạt 52 triệu USD và Việt Nam nhập khẩu từ Rumani đạt trên 8 triệu USD.
Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam là tivi màu, máy điện gia dụng, vi tính xách tay và phụ tùng ( 20 triệu USD); cà phê robusta hạt xanh (8 triệu USD); cá tra –basa và tôm đông lạnh (gần 7 triệu USD); cao su tự nhiên và sản phẩm từ cao su (5,4 triệu USD); đồ gỗ các loại (2,2 triệu USD), da thô, giả da (1,978 triệu USD); bột ngũ cốc, bột sắn(1,937 triệu USD), quần áo may sẵn, dệt kim (1,5 triệu USD) và nhiều mặt hàng các loại.
Từ hơn hai năm nay, mặt hàng tivi màu, điện gia dụng, vi tính và phụ tùng sản xuất tại Việt Nam đã bắt đầu có vị thế tại thị trường Rumani, hứa hẹn kim ngạch ngày càng tăng cao trong các năm tới. Các cửa hàng bán lẻ tại Bucarest đánh giá cao chất lượng cũng như hình dáng bắt mắt của các sản phẩm này, thu hút nhiều công ty nhập khẩu Rumani đi Việt Nam, đặc biệt là Đồng Nai và Bình Dương để tìm hiểu nguồn hàng và ký nhiều hợp đồng xuất nhập khẩu. Các mặt hàng cà phê, cá tra basa, cao su , đồ gỗ vẫn giữ được kim ngach xuất khẩu như vài năm gần đây, riêng quần áo may sẵn và dệt kim đang giảm dần do giá cả chưa cạnh tranh được với hàng cùng loại của Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ.
Các mặt hàng Việt Nam nhập khẩu từ Rumani chủ yếu là một số máy và phụ tùng phục vụ công nghiệp dầu khí, vận tải đường sắt. Riêng thép thỏi, thép tấm các loại, phân bón uree 46%N, hóa chất các loại đều giảm thiểu mạnh do giá cả Rumani bị EU điều hành cao hơn nhiều so giá cả cùng loại tại Nga, Belarus và Ucraina.
Rumani đang mong muốn cân bằng kim ngạch xuất, nhập khẩu với Việt Nam trong thời gian tới và coi đây là nội dung chính của khóa họp lần thứ 15 của Ủy ban Hỗn hợp Liên Chính phủ về hợp tác kinh tế hai nước, dự kiến sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào cuối tháng 11 năm nay. Phía Rumani cũng mong muốn tăng cường hợp tác dầu khí với Việt nam để tạo kênh xuất khẩu nhiều thiết bị dầu khí và phụ tùng khoan sâu cho Việt Nam. Ngoài ra, Rumani cũng mong muốn đẩy mạnh hợp tác với ta trong lĩnh vực nông nghiệp và xây dựng hạ tầng.
 
moit.gov.vn

Nguồn: Vinanet