Việt Nam có nhiều cơ hội xuất khẩu các mặt hàng có thế mạnh như: dệt may, da giầy, đồ gỗ, nông sản, thủy sản… đến Australia.

(VINANET) – Quan hệ hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Australia những năm qua đã có những bước tiến tốt đẹp. Kim ngạch thương mại hai chiều luôn được duy trì và phát triển. Nếu như năm 2009, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Australia mới đạt 3,3 tỷ USD thì đến năm 2014 tăng lên 6 tỷ USD. Hiện, Australia là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn thứ 8 và là thị trường nhập khẩu hàng hóa lớn thứ 11 của Việt Nam.

Chỉ tính riêng năm 2014, xuất khẩu của Việt Nam sang Australia đạt gần 4 tỷ USD, tăng gần 14% so với năm 2013. Việt Nam là đối tác thương mại hàng hóa đứng thứ 14 của Australia. Tính đến thời điểm này, Australia vẫn là thị trường xuất siêu của Việt Nam, lên tới 1,9 tỷ USD (năm 2014).

Bước sang năm 2015, cụ thể là tính từ đầu năm cho đến hết tháng 2/2015, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Australia lại giảm so với cùng kỳ năm trước, giảm 10,67%, tương đương với 455 triệu USD.

Việt Nam xuất khẩu sang Australia các mặt hàng như máy móc thiết bị, gỗ và sản phẩm, hạt điều, cà phê, hạt tiêu… nếu không kể dầu thô, điện thoại các loại và linh kiện là mặt hàng chiếm thị phần lớn, chiếm 17,6%, đạt kim ngạch 80,1 triệu USD, tăng 82,35% so với cùng kỳ.

Hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, tuy kim ngạch chỉ đạt 30,3 triệu USD, nhưng lại có tốc độ tăng trưởng vượt trội, tăng 141,29%.

Các mặt hàng xuất khẩu sang Australia trong 2 tháng 2015 có tốc độ tăng trưởng dương chỉ chiếm 48,2%, gồm: giày dép, gỗ và sản phẩm, hạt điều, tiêu, cà phê, giấy…

Ngược lại, các mặt hàng có tốc độ tăng trưởng âm gồm: sắt thép, gạo, đá quý kim loại quý, chất dẻo nguyên liệu… chiếm trên 51%.

Thống kê tình hình xuất khẩu sang Australia 2 tháng 2015 – ĐVT: USD

 
2T/2015
2T/2014
% so sánh 2T/2015 với 2T/2014
Tổng kim ngạch
455.044.128
509.372.661
-10,67
dầu thô
127.345.592
263.557.981
-51,68
Điện thoại các loại và linh kiện
80.121.746
43.939.513
82,35
máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện
30.344.997
12.576.161
141,29
máy móc, thiết bị,dụng cụ phụ tùng khác
28.932.535
15.525.135
86,36
hàng thủy sản
24.705.036
36.501.454
-32,32
giày dép các loại
24.222.772
16.259.640
48,97
hàng dệt may
22.863.664
17.259.239
32,47
Gỗ và sản phẩm
20.388.448
16.056.753
26,98
hạt điều
13.645.966
12.173.875
12,09
kim loại thường khác và sản phẩm
7.539.291
5.193.810
45,16
sản phẩm từ chất dẻo
5.603.587
4.967.939
12,80
túi xách, ví,vali, mũ và ôdù
5.445.882
3.156.822
72,51
phương tiện vận tải và phụ tùng
5.319.749
4.781.845
11,25
sản phẩm từ sắt thép
4.255.170
6.110.328
-30,36
giấy và các sản phẩm từ giấy
4.002.763
3.815.625
4,90
cà phê
3.856.810
3.450.473
11,78
hạt tiêu
2.832.810
1.418.310
99,73
Sắt thép các loại
2.707.081
4.823.528
-43,88
Hàng rau quả
2.647.394
3.473.090
-23,77

đá quý, kim loại quý và sản phẩm

2.257.475
2.852.927
-20,87
bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc
1.635.826
1.689.626
-3,18
sản phẩm hóa chất
1.514.227
2.120.988
-28,61
sản phẩm gốm sứ
1.464.668
1.656.941
-11,60
Sản phẩm từ cao su
1.291.195
1.688.927
-23,55
sản phẩm mây, tre, cói và thảm
1.207.077
1.343.035
-10,12
Nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày
1.006.736
1.086.804
-7,37
chất dẻo nguyên liệu
585.797
755.348
-22,45
Gạo
559.949
626.456
-10,62
dây điệnvà dây cáp điện
551.385
878.007
-37,20

(Nguồn số liệu: Thống kê sơ bộ từ TCHQ Việt Nam)

Việt Nam và Australia đang có những yếu tố thuận lợi để đẩy mạnh quan hệ kinh tế thương mại giữa hai nước trong thời gian tới, theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh.

Từ sau khi 2 nước tham gia ký kết Hiệp định Thương mại tự do giữa Australia, New Zealand với ASEAN năm 2009, quan hệ thương mại 2 chiều giữa Việt Nam và Australia tăng trưởng đáng kể. Đồng thời, các mối quan hệ hợp tác đầu tư giữa Việt Nam và Australia cũng đi vào thực chất. Các nhà đầu tư của Australia ngày càng khẳng định vị thế đối với Việt Nam. Với trình độ về công nghệ và nguồn lực vốn đầu tư, Australia là đối tác quan trọng của Việt Nam hiện nay và trong thời gian tới.

Tính đến năm 2014, Australia có hơn 320 dự án đầu tư trực tiếp còn hiệu lực tại Việt Nam, với tổng vốn đầu tư đăng ký 1,65 tỷ USD. Hiện, Australia đứng thứ 19 trên tổng số 101 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam. Các lĩnh vực mà doanh nghiệp nước này đầu tư tại Việt Nam khá đa dạng, từ năng lượng, xây dựng, đến dịch vụ, giáo dục, nông lâm ngư nghiệp…

Theo Đại sứ Việt Nam tại Australia Lương Thanh Nghị, ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đầu tư, kinh doanh tại Australia. Ngược lại, Việt Nam cũng đang tạo thêm nhiều điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Australia, tới làm ăn tại Việt Nam.

Tuy nhiên, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc cho rằng, hợp tác thương mại - đầu tư giữa Việt Nam và Australia chưa tương xứng với tiềm năng và kỳ vọng của hai bên. Trong thời gian tới, hai bên cần rà soát để tạo ra môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng cho doanh nghiệp hai nước, đồng thời loại bỏ hoặc nới lỏng những rào cản thương mại để hàng hóa hai nước thâm nhập được vào thị trường của nhau. Australia là một nước có nền kinh tế thị trường phát triển và đang đẩy mạnh quá trình hội nhập, đặc biệt là tham gia vào TPP sẽ giúp môi trường đầu tư của Australia thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp Việt Nam. Về phía Việt Nam cũng đang tham gia vào hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, và khởi động mạnh mẽ cải cách thể chế. Tôi nghĩ là 2 Chính phủ đang tạo ra những bước đột phá về môi trường kinh doanh. Trong bối cảnh đó, với truyền thống quan hệ hữu nghị giữa 2 nước, các doanh nghiệp Việt Nam - Australia sẽ tăng cường hợp tác đầu tư, đầu tư trong thời gian tới.

Nhìn tổng thể, tiềm năng và cơ hội cho các doanh nghiệp của cả 2 nước trong việc khai thác thị trường của nhau và hợp tác đầu tư còn rất lớn.  Hiện, Việt Nam, Australia và 10 quốc gia khác đang tham gia đàm phán Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), với mục tiêu thiết lập một khu vực thương mại tự do chung cho các nước đối tác trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Hiệp định này được kỳ vọng sẽ kết thúc trong năm 2015, mở ra nhiều cơ hội về thị trường cũng như mức độ hợp tác giữa các nhà đầu tư của Việt Nam và Australia trong thời gian tới.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nhận định, với việc tham gia Hiệp định này, Việt Nam có nhiều thuận lợi mở rộng hơn nữa thị trường xuất khẩu đối với các mặt hàng có thế mạnh như: dệt may, da giầy, đồ gỗ, nông sản, thủy sản…đến các nước trong khối TPP, trong đó có Australia.

Hiện, Việt Nam và Australia đang hợp tác chặt chẽ để làm sâu sắc hơn nội hàm “quan hệ đối tác toàn diện” và xây dựng Chương trình hành động giai đoạn 2015-2017 nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế song phương. Với những nỗ lực, quyết tâm của chính phủ và nhân dân hai nước, quan hệ Việt Nam - Australia nói chung và hợp tác kinh tế thương mại nói riêng sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu cũng như kỳ vọng của cả hai bên.

NG.Hương

Nguồn: Vinanet. vov.vn

 

Nguồn: Vinanet