Ngày 18 tháng 4 năm 2011, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng Bộ Quản lý Lương thực và Thiên tai Băng-la-đét Muhammad Abdur Razzaque đã ký Bản ghi nhớ giữa Chính phủ Việt Nam và Băng-la-đét về thương mại gạo.

Bản ghi nhớ giữa Chính phủ hai nước về thương mại gạo sẽ đóng vai trò là cơ sở pháp lý cho việc thiết lập quan hệ mua bán gạo ổn định, giúp phát triển quan hệ đối tác chiến lược về cung cấp lương thực giữa Việt Nam và Băng-la-đét. Qua đó, Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những nước cung cấp gạo hàng đầu, nâng cao vai trò chủ động, tích cực của Việt Nam trong việc đảm bảo an ninh lương thực khu vực và quốc tế.

Trong không khí hữu nghị, thân thiện và hiểu biết lẫn nhau, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng Muhammad Abdur Razzaque đã cùng trao đổi về quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Băng-la-đét thời gian qua, đánh giá các kết quả đã đạt được giữa hai bên, đồng thời đưa ra các biện pháp để đẩy mạnh hợp tác công nghiệp, thương mại giữa hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại gạo. Hai bên cùng nhất trí cần nỗ lực tận dụng quan hệ chính trị hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước thành động lực thúc đẩy quan hệ trên nhiều mặt một cách cụ thể trong thời gian tới.

Băng-la-đét là thị trường lớn trong khu vực các nước Nam Á với dân số 165 triệu người. Quan hệ thương mại giữa Việt Nam - Băng-la-đét đang phát triển theo chiều hướng tốt. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2010 đạt 288 triệu USD, tăng 250% so với năm 2009. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Băng-la-đét đạt 253,27 triệu USD năm 2010, tăng 325,3% so với năm 2009. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu bao gồm gạo, sắt thép, sợi, vải, máy móc thiết bị phụ tùng, chất dẻo nguyên liệu, điện thoại di động, v.v... Trong đó, gạo là mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn nhất, chiếm 46% trong tổng kim ngạch hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Băng-la-đét.

Mặc dù Băng-la-đét là nước sản xuất gạo lớn thứ 4 trên thế giới với sản lượng hơn 30 triệu tấn/năm tuy nhiên do dân số tăng nhanh, các thiên tai như hạn hán, lũ lụt, lốc xoáy xảy ra thường xuyên dẫn đến sản xuất gạo trong nước không đủ cho tiêu dùng. Bên cạnh đó, việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế bớt phụ thuộc nông nghiệp và tình trạng mất mùa đã dẫn đến sản lượng lương thực không đáp ứng đủ cho nhu cầu trong nước. Băng-la-đét nhập khẩu bổ sung khoảng 2-3 triệu tấn lương thực trong năm 2009. Hiện tại, nhu cầu nhập khẩu gạo đồ và mới đây là gạo trắng là ổn định và có xu hướng ngày càng tăng trong những năm tới (nhằm tăng lượng dự trữ lên 3 triệu tấn vào năm 2020). Phía Băng-la-đét cho thấy sự quan tâm lớn đến gạo Việt Nam để phần nào thay thế nguồn gạo đồ bị hạn chế nguồn cung và giá cao, hơn nữa Việt Nam cũng có lợi thế cạnh tranh về giá cả và khoảng cách địa lý, v.v... Thị trường và người tiêu dùng Băng-la-đét hài lòng với chất lượng gạo của Việt Nam, cách thức chế biến gạo trắng đơn giản và cho mùi vị tương đối phù hợp với thị hiếu tiêu dùng của nhân dân. Năm 2010, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng gạo sang Băng-la-đét tăng trưởng đột biến, đạt gần 120 triệu USD với số lượng hơn hơn 350.000 tấn các chủng loại gạo. Trong thời gian tới, Việt Nam cũng sẽ tăng cường mở rộng sản xuất gạo đồ để đảm bảo cung cấp cho nhu cầu lớn của thị trường Băng-la-đét.

Trong thời gian thăm và làm việc tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Quản lý Lương thực và Thiên tai Băng-la-đét đã đến chào xã giao Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng (ngày 18/4/2011), Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát (ngày 18/4/2011) và thăm Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội.

 
 
Nguồn :moit.gov.vn

Nguồn: Vinanet