Colombia và Việt Nam bắt đầu xây dựng quan hệ cấp đại sứ vào tháng 1/1979 và đến nay quan hệ đó không ngừng phát triển.Hai bên đã nhất trí thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, công nghệ,… và tăng cường mối liên kết liên khu vực Mỹ Latinh - Đông Nam Á.

Tuy nhiên, đến nay hợp tác thương mại của hai nước là không lớn khi hầu như chỉ có Việt Nam xuất hàng sang Colombia. Năm 2012, giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Colombia đạt khoảng 106 triệu USD với các sản phẩm chủ yếu là hàng thủy sản và xơ, sợi dệt các loại.

Bà Patti Londono Jaramillo, Thứ trưởng Ngoại giao Colombia đã có chuyến thăm tới 4 quốc gia Đông Nam Á là Việt Nam, Lào, Campuchia và Myanmar từ ngày 8-15/4. Tại Việt Nam, bà đã có cuộc hội đàm với Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hồ Xuân Sơn và Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế và văn hóa.

Hiện nay Việt Nam và Colombia là những nền kinh tế mới nổi tại khu vực Đông Nam Á và Mỹ Latinh, hai nước đã có những mối quan hệ tốt về chính trị và đó là điều kiện tốt để hợp tác chặt chẽ với nhau hơn. Việt Nam là thành viên của WTO, ASEAN, APEC - những tổ chức lớn và có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của kinh tế thế giới trong khi Colombia đang tọa lạc tại một khu vực không ngừng phát triển là tiềm năng lớn để thúc đẩy hợp tác giữa hai nước.

Việt Nam và Colombia có thể hợp tác trong các lĩnh vực như nông nghiệp, năng lượng, giao thông. Cụ thể, sản xuất nông nghiệp của Việt Nam và Colombia có nhiều điểm tương đồng. Ngoài ra, dầu mỏ và than cũng là những ngành mà Colombia có thế mạnh với trữ lượng lớn và có khả năng xuất khẩu trong khi Việt Nam đã bắt đầu có nhu cầu về than.

Môi trường kinh doanh tại Colombia rất thuận lợi với khuôn khổ luật pháp rõ ràng, thuế không quá cao như một số nước trong khu vực và mọi thủ tục đều được phổ biến công khai, minh bạch. Colombia là một thị trường mở và sẵn sàng đón chào các DN quốc tế trong đó có các DN Việt Nam.

Một tín hiệu khả quan là mặt hàng thủy sản của Việt Nam đang dần chiếm được cảm tình của người tiêu dùng Colombia nhất là cá basa. Điều này cho thấy các DN thủy sản Việt Nam hoàn toàn có cơ hội lớn tại đây.

Ven

Nguồn: Vinanet