Hãng tin tài chính Bloomberg của Mỹ ngày 7/4 đã nhấn mạnh Việt Nam đang trở thành địa chỉ đầu tư hấp dẫn các công ty đa quốc gia như Intel, Samsung, Toyota , Microsoft...

Nghiên cứu của Phòng Thương mại Mỹ ở Thượng Hải, Trung Quốc khẳng định sức hấp dẫn đầu tư của Việt Nam đang tăng lên và đã trở thành địa chỉ ưu tiên ở châu Á trong lựa chọn của nhiều nhà đầu tư quốc tế.

James Lockett, luật sư của công ty Baker & McKenzie LLP và thành viên của Phòng Thương mại Mỹ tại Việt Nam cho rằng nhiều công ty quốc tế lớn đang xem xét thiết lập các cơ sở sản xuất tại các nước ASEAN .

Tỷ lệ đầu tư vào Việt Nam trong tổng đầu tư vào các nước ASEAN năm 2008 đã tăng 4,4% so với 2 năm trước đó. Nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng 5,32% năm 2009 và Việt Nam đã tham gia các hiệp định tự do mậu dịch với các nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Australia và New Zealand. Các hiệp định này giúp các công ty tiếp cận thị trường các nước này và thị trường 10 nước ASEAN.

Công ty Intel, công ty chế tạo chip điện tử lớn nhất thế giới cho biết Intel dự kiến mở một cơ sở thử nghiệm đầu tư 1 tỷ USD và thuê 4000 lao động ở thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2010. Nick Jacobs, người phát ngôn khu vực của Intel nói rằng Intel chọn Việt Nam vì Việt Nam có nguồn năng lượng và cung cấp nước tin cậy, gần các khách hàng của Intel và nguồn lao động tài năng. Intel tin rằng công ty có thể tiếp tục thu hút nguồn lao động này cho thành công lâu dài của Intel.

Paul Nolasco, người phát ngôn của công ty sản xuất ô tô Toyota của Nhật Bản nói rằng Toyota không chỉ nhận ra sự tăng trưởng tiềm tàng của thị trường Việt Nam mà cả vai trò tiềm tàng của nền kinh tế Việt Nam có thể mở rộng ra cả khu vực Đông Nam Á. Toyota đã sản xuất 28.000 xe ô tô các loại ở Việt Nam trong năm 2009, tăng 18.000 chiếc so với năm 2007.

Công ty Suwon, công ty điện tử của tập đoàn Samsung sản xuất điện thoại di động lớn thứ 2 thế giới của Hàn Quốc đã mở nhà máy với vốn đầu tư 1 tỷ USD ở Việt Nam 6 tháng trước đây.

Hãng phần mềm lớn nhất thế giới Microsoft của Mỹ cũng đã đặt hàng sản xuất tại Việt Nam các trò chơi hoạt hình số và mô hình cho các trò chơi máy tính .

(Chinhphu.vn)