(VINANET) – Số liệu thống kê sơ bộ từ TCHQ Việt Nam, trong 7 tháng 2014, Việt Nam đã nhập khẩu 3,6 tỷ USD hàng hóa từ thị trường Hoa Kỳ, tăng 19,67% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam nhập khẩu từ Hoa Kỳ các mặt hàng như máy móc thiết bị, máy vi tính sản phẩm điện tử, bông, đậu tương, thức ăn gia súc và nguyên liệu, sữa và sản phẩm…. trong số những mặt hàng nhập khẩu từ Hoa Kỳ thì máy móc, thiết bị dụng cụ phụ tùng là mặt hàng có kim ngạch nhập khẩu đạt cao nhất, 483,5 triệu USD, chiếm 13,1% tổng kim ngạch, tăng 12,24% so với cùng kỳ.
Đứng thứ hai là hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, đạt 449,1 triệu USD, tăng 29,8%....
Trong số 9 mặt hàng chủ đạo nhập khẩu từ thị trường Hoa Kỳ trong 7 tháng 2014, đều có kim ngạch trên 100 triệu USD, trong đó nhập khẩu nguyên phụ liệu dệt may, da giày có tốc độ nhập tăng mạnh nhất, tăng 44,58% so với 7 tháng 2013.
Nhìn chung, nhập khẩu từ thị trường Hoa Kỳ trong thời gian này nhập khẩu các mặt hàng đều có tốc độ tăng trưởng dương, số thị trường này chiếm trên 70%.
Ngoài những mặt hàng kể trên, so với cùng kỳ năm trước Việt Nam nhập khẩu thêm từ thị trường Hoa Kỳ những mặt hàng khác như: đậu tương, quặng và khoáng sản, thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh…
Thống kê sơ bộ của TCHQ về tình hình nhập khẩu từ thị trường Hoa Kỳ 7 tháng 2014 – ĐVT: USD
|
KNNK 7T/2014
|
KNNK 7T/2013
|
% so sánh +/- kim ngạch
|
Tổng KN
|
3.676.770.851
|
3.072.497.195
|
19,67
|
máy móc. thiết bị. dụng cụ phụ tùng khác
|
483.597.069
|
430.854.594
|
12,24
|
máy vi tính. sp điện tử và linh kiện
|
449.175.737
|
346.053.325
|
29,80
|
bông các loại
|
384.395.197
|
318.434.694
|
20,71
|
thức ăn gia súc và nguyên liệu
|
267.225.181
|
255.747.660
|
4,49
|
sữa và sp
|
154.441.239
|
117.268.560
|
31,70
|
nguyên phụ liệu dệt may. da giày
|
149.586.395
|
103.464.139
|
44,58
|
gỗ và sản phẩm gỗ
|
131.187.407
|
116.584.984
|
12,53
|
sản phẩm hóa chất
|
123.071.963
|
108.777.905
|
13,14
|
chất dẻo nguyên liệu
|
121.570.708
|
124.801.393
|
-2,59
|
hóa chất
|
77.765.631
|
65.056.174
|
19,54
|
phế liệu sắt thép
|
67.601.487
|
150.680.221
|
-55,14
|
sản phẩm từ sắt thép
|
57.158.538
|
30.641.806
|
86,54
|
phương tiện vân tải khác và phụ tùng
|
48.194.219
|
50.116.257
|
-3,84
|
đá quý.kim loại quý và sản phẩm
|
45.911.022
|
45.017.840
|
1,98
|
dược phẩm
|
39.306.802
|
34.838.266
|
12,83
|
lúa mì
|
34.344.233
|
21.875.708
|
57,00
|
sản phẩm từ chất dẻo
|
33.985.907
|
29.844.506
|
13,88
|
hàng rau quả
|
32.027.207
|
23.816.205
|
34,48
|
ô tô nguyên chiếc các loại
|
25.555.783
|
9.771.837
|
161,52
|
nguyên phụ liệu thuốc lá
|
21.061.044
|
5.315.866
|
296,19
|
vải các loại
|
17.523.538
|
12.669.733
|
38,31
|
hàng thủy sản
|
15.582.264
|
17.575.912
|
-11,34
|
sản phẩm khác từ dầu mỏ
|
14.166.423
|
9.035.198
|
56,79
|
cao su
|
12.362.612
|
9.471.413
|
30,53
|
kim loại thường khác
|
11.957.179
|
3.918.152
|
205,17
|
sản phẩm từ kim loại thường khác
|
10.403.069
|
3.224.561
|
222,62
|
giấy các loại
|
9.702.470
|
12.658.501
|
-23,35
|
sắt thép các loại
|
8.614.958
|
11.433.081
|
-24,65
|
sản phẩm từ cao su
|
8.365.305
|
7.051.748
|
18,63
|
thuốc trừ sâu và nguyên liệu
|
6.982.758
|
5.709.605
|
22,30
|
dầu mỡ động thực vật
|
6.694.823
|
6.420.387
|
4,27
|
dây điện và dây cáp điện
|
6.219.364
|
6.688.968
|
-7,02
|
linh kiện. phụ tùng ô tô
|
4.407.440
|
5.362.358
|
-17,81
|
phân bón các loại
|
3.655.968
|
2.799.164
|
30,61
|
sản phẩm từ giấy
|
3.504.415
|
3.087.739
|
13,49
|
bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc
|
1.441.337
|
7.459.954
|
-80,68
|
điện thoại các loại và linh kiện
|
1.035.408
|
1.278.363
|
-19,01
|
Theo kết quả “Khảo sát triển vọng kinh doanh 2015 ASEAN” do Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Singapore công bố mới đây cho thấy, Việt Nam xếp thứ hai trong ASEAN về độ hấp dẫn đối với doanh nghiệp Hoa Kỳ. Gần 600 nhà quản lý hàng đầu tại Hoa Kỳ tham gia hoạt động kinh doanh tại khu vực ASEAN đã tham gia trả lời cuộc khảo sát này về các vấn đề liên quan đến mở rộng đầu tư, tăng trưởng nhân lực và gia tăng lợi nhuận trong năm 2014 và 2015.
Theo đó, Indonesia, Việt Nam, Myanmar và Malaysia là những quốc gia mà các doanh nghiệp này đang nhắm đến để mở rộng đầu tư. Trong đó, Việt Nam là điểm đến hấp dẫn đầu tư thứ hai wor ASEAN do có nền chính trị ổn định, chi phí lao động giá rẻ và an ninh tốt.
Cụ thể, 57 doanh nghiệp kỳ vọng lực lượng lao động sẽ tăng trưởng trong năm 2014; 66% doanh nghiệp kỳ vọng lợi nhuận sẽ tăng trong năm 2014; 82% doanh nghiệp kỳ vọng lợi nhuận sẽ tăng trong năm 2015; 60% doanh nghiệp kỳ vọng Hiệp định Đối tác toàn diện khu vực (RCEP) và 79% từ Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ có tác động tích cực đến hoạt động thương mại và đầu tư của các họ tại Việt Nam, cao nhất trong khu vực ASEAN; 62% doanh nghiệp cho rằng, TPP có ảnh hưởng đến kế hoạch đầu tư vào Việt Nam.
Nguồn: Vinanet/www.baodautu.vn